เสื้อมัดย้อมเปลี่ยนชีวิต ดันธุรกิจพุ่งแรง คว้าเงินแสนต่อเดือนบนแพลตฟอร์มลาซาด้า กับนักธุรกิจวัยรุ่นที่น่าจับตามองในโปรเจกต์ Lazada Young Millionaires Club

ท่ามกลางวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยยังน่าเป็นห่วงอยู่ไม่น้อย ผู้ประกอบการร้านค้าหลายคนต่างจำเป็นต้องปิดร้านค้าออฟไลน์ส่งผลให้เงินกำไรในธุรกิจมาถึงทางตัน แต่ยังคงมีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยเห็นลู่ทางในธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ กับไอเดียสินค้าสุดสร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่น “คุณวิช วิศรุต เฉลิมสิทธพัฒน์” เจ้าของร้าน Hidden Folder กับธุรกิจ เสื้อมัดย้อมแสนเก๋ จำหน่ายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ที่สามารถแตะเงินแสนได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยอาวุธทางการขายและการตลาดจาก­­ทางลาซาด้า แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามบทสัมภาษณ์คุณวิชเพิ่มเติมได้กับโปรเจกต์ “Lazada Young Millionaires Club season 2 ปลุกฝันปั้นแสนแรกกับลาซาด้า” ที่เพจ อายุน้อยร้อยล้าน ออกอากาศเมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา

คุณวิช หรือ วิศรุต เฉลิมสิทธพัฒน์ เจ้าของร้าน Hidden Folder อายุ 28 ปี ถูกจัดว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่รวยเงินแสนได้อย่างรวดเร็ว โดยคุณวิชจบจากคณะ ศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไปที่มีงานประจำ 5 วัน ต่อสัปดาห์ แต่เมื่อสถานการณ์โควิดที่เริ่มต้นช่วงต้นปี 63 ส่งผลกระทบกับงานประจำของคุณวิชโดยตรง กับการถูกลดเนื้องาน และลดเงินเดือนไปมากถึง 40-50% ซึ่งเป็นรายได้หลัก ด้วยเหตุนี้คุณวิชจึงใช้เวลาในการคิดออกแบบสินค้าเพื่อต่อยอดกับสิ่งที่เรียนมา โดยการนำเสื้อยืดที่ไม่ได้ใส่ นำมากัดสี ออกแบบลายที่โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร แบบสตรีทแวร์ (Street Wear) ที่มีลายละ 1 ตัวเท่านั้น ซึ่งคุณวิชเล่าว่าในตอนแรกทำเสียไปมากกว่า 10- 20 ตัวเลยทีเดียว กว่าจะได้ลายและการกัดของสีที่ถูกใจ บวกกับความมุ่งมั่นในการสร้างร้าน คุณวิชจึงนำเสื้อไปขายออนไลน์ในอินสตาแกรมบวกกับวางขายที่สยามสแควร์ เรียกได้ว่าผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ แต่รายได้ที่เข้ามายังคงไม่มาก ประมาณหมื่นต้นๆ ต่อเดือน เลยตัดสินใจลงขายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ที่มีกลยุทธ์ทางการตลาดแบบครบเครื่องพร้อมขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น

เจ้าของร้าน Hidden Folder กล่าว่า “โดยส่วนตัวมีความสนใจและได้ทำงานเกี่ยวกับออนไลน์อยู่บ้าง เคยลองศึกษาหาข้อมูลหลังบ้านมาเยอะพอสมควรว่าควรลงขายในแพลตฟอร์มไหน ทำให้รู้ว่ากลุ่มลูกค้าที่ช้อปสินค้าในลาซาด้า คือลูกค้าที่มีกำลังซื้อมากกว่าแอปอื่นๆ เนื่องจากเสื้อมัดย้อมเป็นงานทำมือทุกตัว ราคาเฉลี่ยประมาณ 590 – 790 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของลาย ผมจึงต้องการแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือเพื่อขยับขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น ซึ่งลาซาด้าตอบโจทย์ตรงนี้กับร้านผมมากทีเดียว ที่สำคัญวิธีการสมัครยืนยันว่าง่ายมากครับ กรอกตามขั้นตอน 4-5 ขั้นตอน แล้วรอการอนุมัติใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็สามารถลงขายสินค้าได้ทันทีใน Lazada Seller Center ที่สำคัญถ้าเราอยากรู้วิธีการขายเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูคอร์สสอนอบรมฟรีใน Lazada University ที่มีการสอนตั้งแต่เริ่มต้น โดยผมเองคนเดียวก็สามารถรันธุรกิจที่ลาซาด้าได้ง่ายๆ ตั้งแต่สร้างร้าน ลงสินค้า ตอบแชท ไปจนถึงแพ็คสินค้าส่งเลยครับ”

คุณวิชยังได้เปิดเผยแนวคิดการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไว้ว่า ทุกคนควรจะเริ่มต้นธุรกิจจากสิ่งที่ชอบ จะไม่มีคำว่าท้อ และมีแรงผลักดันในการต่อยอดธุรกิจ หมั่นสังเกตและเก็บข้อมูล ว่ากลุ่มลูกค้าของร้านชอบสินค้าแบบไหน เพื่อที่จะพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ และตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ และถือเป็นหัวใจหลักของธุรกิจออนไลน์คือการบริการที่ดี เมื่อทางร้านมอบบริการที่ดีแก่ลูกค้า ก็จะได้รับผลตอบรับและรีวิวต่างๆ ช่วยให้ร้านค้าน่าเชื่อถือ และดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้ ทั้งนี้จะต้องบริหารจัดการเวลาให้ดี และสุดท้ายคือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น

เบื้องหลังความสำเร็จของร้าน Hidden Folder ไม่เพียงแค่ใช้แพลตฟอร์มลาซาด้าเป็นช่องทางการขายหลัก แต่ยังได้เลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดที่ลาซาด้ามีพร้อมไว้ให้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Double Digit หรือแคมเปญอื่นๆ ที่ลาซาด้าจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมี Key Account Management ทีมที่คอยให้คำปรึกษาและชี้ช่องทางในการขายสินค้า รวมไปถึงเครื่องมือโปรโมทสินค้า Sponsored Solutions ช่วยให้ทางร้านสามารถเจาะกลุ่มลุกค้าได้อย่างแม่นยำและเพิ่มการมองเห็นของร้านได้อีกด้วย โดยในปัจจุบัน ทาง Hidden Folder สามารถขายสินค้าได้มากกว่า 300 ตัว แตะรายได้หลักแสนต่อเดือนได้สำเร็จ

ติดตามบทสัมภาษณ์ คุณวิช ในรูปแบบวิดีโอ เพิ่มเติมได้ที่เพจ อายุน้อยร้อยล้าน กับโปรเจกต์ Lazada Young Millionaires Club ปลุกฝันปั้นแสนแรกกับลาซาด้า ที่ https://fb.watch/7A7uwmlOwo/ และ  https://www.youtube.com/watch?v=pbMxMMj_NtU&t=2s สำหรับวัยรุ่นมีฝันคนไหนที่อยากมีรายได้แตะหลักแสนเหมือนคุณวิช เจ้าของร้าน Hidden Folder เริ่มสร้างร้านพร้อมลงสินค้าได้ตั้งแต่วันนี้ พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมายที่ Lazada Seller Center คลิก https://bit.ly/YoungMillionnairesClub