อะไรยังไง? “บิวกิ้น”เป็นทุกอย่างให้“พีพี”แล้ว เปิดเผยตัวตน เล่าที่มาฉายา“ลุงสมหมาย”

เรียกว่าใจตรงกันสุด ๆ สำหรับ น้องร้อง-นักแสดงวัยรุ่นสุดฮอต  บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล และ พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร ล่าสุดเพิ่งหลังเดินทางกลับจากรับรางวัลงาน Seoul International Drama Awards 2021 ที่ประเทศเกาหลีใต้  “บิวกิ้น” ก็ตกปากรับคำมาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษในรายการ Songs About (ซองส์ อะเบาท์) บน JOOX ROOMS” โดยพิธีกรอารมณ์ดี ไตเติ้ล-กิตติภัค ทองอ่วม รับหน้าที่ชวนดาราและคนดังมาเล่าเรื่องราวในชีวิตผ่านเพลงโปรด งานนี้ “บิวกิ้น”เลือกเพลงเดียวกับ “พีพี”เป๊ะ  พร้อมเปิดใจแบบหมดเปลือกถึงช่วงเวลาต่างๆ ที่ประทับใจ  ส่ง #JOOXROOMSxBILLKIN ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง

เพิ่งกลับจากรับรางวัล Seoul International Drama Awards 2021 ที่ประเทศเกาหลีใต้?

“ตอนพีพีรับรางวัล Asian Star Prize เราดีใจมาก เพราะเป็นรางวัลระดับนานาชาติ พอลงมาเราก็กอดเขาทีนึง ให้กำลังใจกัน จริง ๆ ทุกครั้งที่ได้รางวัล เราไม่ได้อยากได้รางวัลคนเดียว เพราะเรากับพีพีคือนักแสดงเรื่องเดียวกัน เลยอยากได้รางวัลซีรีส์ หรือทีมนักแสดงที่จะได้รับด้วยกัน ก่อนหน้านี้ผมเพิ่งรับรางวัลนาฏราช เราก็อยากให้เขาได้ด้วย พอพีพีได้รางวัลผมก็ดีใจ ภูมิใจในตัวเขา เพราะเราเล่นมาด้วยกัน ร่วมสร้างมาด้วยกัน เลยภูมิใจในกันและกัน”

มาถึงวันนี้คิดว่าชีวิตก้าวกระโดดมั้ย

“จริง ๆ ตั้งแต่ซีรีส์ “รักฉุดใจนายฉุกเฉิน”ชีวิตก็ค่อนข้างก้าวกระโดดนะครับ ผมเป็นเด็กธรรมดา อาจจะมีโอกาสได้ทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้าง เรื่องนี้เลยแอบพลิกชีวิตผมนิดหนึ่ง แต่เรื่อง “แปลรักฉันให้ใจเธอ” ถือว่าเป็นการพลิกชีวิตครั้งใหญ่เลยครับ ก่อนหน้านี้เราแคสงานไม่เคยได้ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา หรือหนัง เราไม่เคยเล่นเป็นตัวหลักเลย ไม่ว่าจะเป็น ฉลามเกมโกง , โฮมสเตย์ฯลฯ แต่แค่เราได้เข้าไปแคส ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีและเกินฝันแล้ว ตอนนั้นยอมรับว่าก็เสียใจแหละ แต่ ณ วันนี้มองกลับไป ก็สมเหตุสมผลแล้ว”

บิวกิ้น จะเรียนจบสิ้นปีนี้แล้วใช่มั้ย?

“ใช่ครับ เทอมนี้เรียนทั้งหมด 5 วิชา ตั้งใจว่าจะเรียนจบ 3 ปีครึ่ง จะได้ม้วนเดียวจบ แล้วไปทำอย่างอื่น คือปกติตามหลักสูตร 4 ปี จะมีวิชาที่คณะลงให้ แล้วเทอมสุดท้ายจะมีแค่ 3-4 วิชา เราเลยเอาวิชาเทอมสุดท้ายมาเฉลี่ยในแต่ละเทอมจะได้จบเร็วขึ้นอีกครึ่งปี แต่เรื่องรับปริญญาน่าจะอีกนานเลยครับ เพราะโควิด-19 รุ่นพี่ปีก่อน ๆ ยังไม่ได้รับเลยครับ”

พูดถึงความเป็นตัวตนของ “บิวกิ้น” ?

“ผมเป็นคนจริงจัง เวลาทำอะไรเราจะทำเต็มที่ เราไม่ได้ทำทุกอย่างนะ แต่ว่าถ้าเราเลือกจะทำอะไรแล้ว เราจะเต็มที่ร้อยเปอร์เซนต์ แล้วเราจะไม่มีข้อแม้กับมัน ไม่ว่าจะต้องเหนื่อย หรือต้องเสียอะไร เพื่อไปถึงเป้าหมาย เราจะยอม เพราะเราทำทุกอย่างด้วยแพชชั่น ถ้าไม่อินผมจะไม่ทำเลย ทั้ง ธุรกิจ งานแสดง งานเพลง และทุก ๆ อย่างที่เราทำ ถึงจะเป็นงานแต่สุดท้ายเราก็ใช้ชีวิตขับเคลื่อนด้วยความสุขครับ”

“บิวกิ้น” มีฉายาว่า “ลุงสมหมาย” อยากรู้ที่มาของชื่อนี้?

“เหมือนผมไปรับเขาที่บ้านเพื่อไปกินข้าว ปกติเราก็จะสลับกันขับรถ ถ้าผมขับพีพีก็จะนั่งข้างหน้า ถ้าพีพีขับผมก็จะนั่งข้างหน้า แล้วผมกับพีพีชอบขับรถกันทั้งคู่ เพราะรู้สึกว่าอีกคนนึงขับจะไม่ได้ดั่งใจ ถ้าจำไม่ผิดวันนั้นแย่งกันขับรถ ผมก็บอกว่าผมจะขับเอง พีพีก็เลยแกล้งไปนั่งข้างหลัง แล้วก็ถ่ายสตอรี่ว่า “ออกรถเลยสมหมาย” ขับรถไปเลย คราวนี้ก็เลยยาวเลยครับ (หัวเราะ)

ได้เวลาเอาคืนแล้ว มีอะไรอยากเมาท์ “พีพี” คืนบ้าง?

“พีพีเป็นคนสั่งอาหารไม่สัมพันธ์กับปริมาณการกินครับ (ยิ้ม) สมมติเขาสั่งเขาสั่งพิซซ่าก็จะสั่งถาดใหญ่สุด แต่กินชิ้นเดียว ไม่กินขอบด้วย คือช่วงแรก ๆ เหมือนเขาคุมน้ำหนัก แต่ตอนนี้ก็เหมือนกินน้อยเป็นปกติแล้ว ก็จะสั่งมาเยอะ แต่กินนิดเดียว แล้วเราเป็นลูกคนจีน ก็จะถูกสอนมาให้กินให้หมด แล้วเวลาพีพีกินเหลือ เราก็ต้องกินให้หมด เพราะเสียดาย (หัวเราะ) แต่บางทีก็จะกินไม่หมด ก็จะต้องมีพี่ ๆ ทีมงานช่วยจัดการ หรือบางทีผมก็จะเอากลับบ้าน”

พูดถึงเพลง “ห่มผ้า” 1 ใน 5 เพลงที่บิวกิ้นเลือก?

“ในเรื่องของการทำเพลงเราได้ทำก่อนเขา ได้เริ่มก่อนเขา จริง ๆ เขาก็คอยซับพอร์ทเรามาตลอด พอเราได้เห็นเขาออกเพลงตัวเองจริงๆ เราก็ภูมิใจในตัวเขา เหมือนทุกครั้งที่เราเห็นเขาเติบโตขึ้น เขาเก่งขึ้น  ยิ่งเพลงนี้เราได้เห็นถึงความตั้งใจของเขา เพลงนี้เป็นเพลงแรกของเขา ซึ่งเขาทำได้ดี ถ้าเทียบกับเพลง You are my everything ผมว่าเขาร้องได้เซ็กซี่ เขาตีโจทย์แตก ซึ่งผมทำไม่ได้ เราจำได้ว่าวันนั้นไปงานอีเวนท์ พอได้เห็นเขาร้องเพลงบนเวที เราก็รู้สึกภูมิใจมากๆ เลย ซึ่งผมเองก็ได้ฟังเพลงนี้เป็นคนแรก เพราะวันนั้นที่พีพีอัด หลังจากนั้นเราไปงานรับรางวัลด้วยกันพอดี”

มีอีกหนึ่งเพลงที่ใจตรงกัน “บิวกิ้น” ชอบเพลง ทิ้งแต่เก็บ เหมือน “พีพี” เลย?

“บังเอิญมากเลยนะเนี่ย ผมไม่รู้เลยว่าพีพีเลือกเพลงนี้ จริงๆ ผมชอบเพลงนี้มาก อย่าง เก็บไว้ตลอดไป (Once & Forever)  ก็เป็นการให้คุณค่ากับความทรงจำเหมือนกัน เราเป็นคนให้คุณค่ากับความทรงจำ และของที่มีคุณค่าต่อความทรงจำ”

บิวกิ้นเคยบอกว่าบนตู้เสื้อผ้า มีดอกกุหลาบที่เก็บไว้ในนามของความรัก เมื่อ2ปีที่แล้วประมาณ 30 ดอก ตอนนี้เพิ่มขึ้นบ้างหรือเปล่า?

“เพิ่มขึ้นบ้างนิดหน่อยครับ แต่ผมไม่ได้เก็บทุกช่อ จะเก็บเฉพาะเพื่อนที่สนิทให้ หรือครอบครัวให้ แต่ผมจะเก็บทุกอย่างที่เป็นความทรงจำ การ์ด พวกกุญแจ อะไรที่ทำขึ้นมาเพื่อเราโดยเฉพาะเราจะเก็บหมดครับ เพราะจะเป็นความทรงจำของเวลานั้น ไทม์ไลน์นั้น แต่ละอันจะทำให้เรานึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นตอนได้ของชิ้นนั้น ๆได้ครับ”

สุดท้ายให้บิวกิ้นฝากอะไรหน่อย?

“วันนี้ขอบคุณทุกคนมาก ๆ นะครับ ที่ได้มาคุยกันหลาย ๆ เรื่องเลย สนุกมากครับ แล้วก็ฝากธุรกิจ WITAL Thailand ของผมด้วยนะครับ”

ความฟินยังไม่หมด เพราะยังช่วงท้ายรายการมีเซอร์ไพรส์  เปิดเวทีให้คนรักบิวกิ้นมาร้องเพลง Beside Billkin และบอกรักกันแบบสดๆ หน้าไมค์  ทำเอาฟินทั้งศิลปินและแฟนคลับ … ถ้าไม่อยากพลาดความสนุก และเรื่องราวเอ็กซ์คลูซีฟแบบนี้ ติดตามรายการSongs Aboutพร้อมแขกรับเชิญที่คุณจะต้องร้องว้าว ที่จะมาเปิดใจคุยเรื่องลับ ๆ ครั้งเดียว ไม่มีให้ชมย้อนหลัง ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 2 ทุ่มตรง ที่ JOOX ROOMSในJOOX Music Applicationที่เดียวเท่านั้น !!!