เบิร์ด – ครูสลา – มนต์แคน – หนุ่ม กะลา สุดปลื้ม คว้ารางวัล “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2564

เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ , ครูสลา คุณวุฒิ , มนต์แคน แก่นคูน และหนุ่ม กะลา ศิลปิน และ นักแต่งเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ คว้ารางวัล “ เพชรในเพลง ” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งตรงกับ วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี โดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม พิจารณามอบรางวัลเพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ได้แก่ นักประพันธ์เพลงที่มีความสามารถผสมผสานความรู้ทางภาษา วรรณศิลป์ คีตศิลป์ และจินตนาการได้อย่างเหมาะสม นักร้องที่ออกเสียงขับร้องเพลงได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาไทย มีศิลปะการใช้เสียงกลมกลืนกับดนตรี จังหวะ และอารมณ์ในการขับร้อง

สำหรับปีนี้ผลงานเพลงของแกรมมี่ ได้รับคัดเลือกถึง 5 รางวัล ได้แก่ เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ ได้รับรางวัลประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ให้โลกได้เห็น (น้ำใจคนไทย)” , ครูสลา คุณวุฒิ ได้รับรางวัลประเภทผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย” , มนต์แคน แก่นคูน ได้รับรางวัลประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย” และหนุ่ม กะลา ได้รับ 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลประเภทผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล และรางวัลประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ลม”

เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ เปิดเผยว่า

“ เบิร์ดขอขอบคุณสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่พิจารณาคัดเลือกมอบรางวัลให้ในฐานะผู้ขับร้องเพลง “ให้โลกได้เห็น(น้ำใจคนไทย)” เนื้อเพลงมีความหมายที่ดีมากๆ เมื่อได้ร้องเพลงนี้ก็เห็นภาพพลังน้ำใจ ภาพความช่วยเหลือของคนไทยอย่างแท้จริง ในทุกวิกฤตที่ผ่านมาเราจะเห็นพลังของพี่น้องชาวไทยเสมอ เมื่อมีบทเพลงที่จะให้กำลังใจกันได้ เบิร์ดจึงถ่ายทอดออกมาจากใจได้เต็มที่ครับ ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงามมาก อยากให้ทุกคนร่วมกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ทั้งในการพูด การเขียน เบิร์ดเชื่อในเอกลักษณ์ของภาษาไทยที่ไม่เหมือนภาษาใดในโลกครับ”

ครูสลา คุณวุฒิ เปิดเผยว่า

“ ภาษาไทยมีพระคุณต่อคนไทยทุกคน ยิ่งคนที่สร้างงานด้วยสะพานของภาษาเป็นหลัก ยิ่งต้องตระหนักว่าเราเป็นหนี้บุญคุณภาษาไทย ซึ่งผมมองว่า การตอบแทนบุญที่เราทำได้เลยในทุกครั้งที่สร้างงาน ก็คือการนำภาษาไทยมาใช้ในการเขียนงานด้วยความเคารพ นั่นหมายถึงเคารพความถูกต้อง เคารพความสุภาพ ทำให้คนเห็นและรักในความงดงามในภาษาของเรา กับรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ ขอขอบคุณ กระทรวงวัฒนธรรมที่จัดงาน ขอบคุณคณะกรรมการผู้เกี่ยวข้องที่มองเห็น ขอบคุณแกรมมี่ที่ให้โอกาสสร้างงาน ขอบคุณ อ.ธีระพงษ์ ศักดิ์แก้ว คนทำดนตรี และขอบคุณมนต์แคน แก่นคูน ศิลปินผู้ขับร้องต้นฉบับ จนทำให้ ” แรงก้อนสุดท้าย” เป็นที่รู้จัก ”

มนต์แคน แก่นคูน เปิดเผยว่า

“ รู้สึกภูมิใจ และเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ครับ ผมคิดว่านักร้องคือคนใช้ภาษาไทยผ่านการออกเสียง ดังนั้นการออกเสียงให้ชัดเจนและถูกต้อง จึงเป็นสิ่งที่คุณครูผู้ดูแลท่านให้ความสำคัญ และผมมีความตั้งใจ และเต็มใจที่จะนำภาษาของเรา มาใช้ผ่านการออกเสียงร้องเพลง ให้ตรงตามหลักภาษาให้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษา และถือเป็นการตอบแทนบุญคุณของภาษาไทย ในนามของนักร้องคนหนึ่ง ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรม ที่ให้ความสำคัญจัดงานนี้ ขอบคุณแกรมมี่ คุณครูสลา คุณวุฒิ ผู้ประพันธ์ ครูธีระพงษ์ ศักดิ์แก้ว คนทำดนตรี ที่มอบโอกาสให้ผมได้เป็นผู้ถ่ายทอด “แรงก้อนสุดท้าย” จนได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้ครับ ”

หนุ่ม กะลา เปิดเผยว่า

“เป็นอีกปีที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ครับ ยังคงภาคภูมิใจในอาชีพศิลปินของตัวเองเสมอ ขอขอบคุณแรงบันดาลใจของตัวเองที่ช่วยให้เราแต่งเพลงนี้ออกมา ต้องขอบคุณทีมงานเบื้องหลังทุกๆ คนด้วย รางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลที่มาจากการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ถึงแม้รูปแบบการร้องเพลง จะเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย ในฐานะศิลปิน ผมอยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้กับทุกคน ผมเชื่อว่าถ้าหากเราสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องแล้ว เพลงไทยจะยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีคุณค่ามากๆ ครับ และรางวัลนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากผลิตผลงานเพลงที่ดีต่อไป ”