“กิตติ-บัญชา-กรรชัย” 3 ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 กับสงกรานต์วิถีใหม่

13 เมษายน 2564 สงกรานต์วิถีใหม่ เวียนมาถึงคนไทยอีก 1 ปี ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังไม่มีความแน่นอนของโควิด-19 ทำให้วัฒนธรรมประเพณีไทยที่สืบต่อกันมายาวนาน คงเหลือไว้เพียงการทำบุญไหว้พระ และรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ซึ่งการเล่นสาดน้ำ หรืองานรื่นเริงต่างๆ ที่จะทำให้มีคนจำนวนมากมาอยู่รวมกัน ยังคงต้องงดไปอีก 1 ปี เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคมและเกิดความปลอดภัยของส่วนรวม

โดย 3 ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 กิตติ สิงหาปัด, บัญชา ชุมชัยเวทย์ และ กรรชัย กำเนิดพลอย ที่ถือว่าเป็นรุ่นพี่ของสายงานข่าว ต่างให้การสนับสนุนและร่วมส่งแนวคิด ส่งกำลังใจ ถึงคนไทยทั้งประเทศ ให้อดทนและปฏิบัติตัวในวันสงกราต์อย่างปลอดภัย โดย “กิตติ สิงหาปัด” ผู้ประกาศ “ข่าว 3 มิติ” ย้ำในเรื่องนี้ว่า “ก่อนอื่นต้องขอกล่าวคำว่า สวัสดีปีใหม่ไทย 2564 ครับ ถึงเราจะอยู่ในสภาวะที่ยังไม่ปกติเกี่ยวกับโควิด-19 และยังต้องอยู่ในความระมัดระวัง ซึ่งทางรัฐบาลท่านก็ได้ขอความร่วมมือให้เรางดจัดงานบางส่วนอีก 1 ปี  แต่ก็ไม่ได้ห้ามเรื่องไปวัดทำบุญ และไม่ห้ามเรื่องเดินทางกลับบ้านไปรดน้ำขอพรผู้ใหญ่นะครับ ก็เป็นโอกาสดี ที่จะทำให้คนไทยได้หันกลับไปใช้ชีวิตวันสงกรานต์แบบเรียบง่ายอีกครั้ง เพราะเดี๋ยวนี้ประเพณีเก่าๆ ได้ถูกขยายไปสู่เรื่องท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้ความสวยงามดูจางลงไป อย่าเพิ่งท้อนะครับสำหรับใครที่อยู่กับสงกรานต์สมัยใหม่มานานและคิดว่าปีนี้ไม่สนุก ขอให้ใช้แนวคิดที่ว่าครั้งนี้มันมีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ เราต้องช่วยกัน และเดี๋ยวมันจะผ่านไป ใช้ชีวิตในช่วงปีใหม่ไทยให้มีความสุขปราศจากอันตรายนะครับ

ทางด้านผู้ประกาศข่าว จอโลกเศรษฐกิจ ที่ต้องทันยุคทันสมัยอย่าง “บัญชา ชุมชัยเวทย์” ก็ได้กล่าวสนับสนุนเรื่องนี้ว่า “ผมขอส่งความปราถนาดีไปถึงคนไทย ทั้งในประเทศ และที่อยู่ต่างประเทศด้วยนะครับ ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขสมหวังในเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ไม่ว่าปีนี้มันจะเป็นปีที่แปรเปลี่ยนไปจากวิถีเดิม และเป็นอีกปีที่ต้องระวังโควิด-19 ต้องเซฟตัวเองเยอะๆ รักษาระยะห่าง ไม่มีการจัดงานที่คนจะมารวมกันเยอะๆ แต่เราก็สนุกได้ เพราะสมัยนี้มีเทคโนโลยีเยอะแยะ เราสามารถนำมาเป็นตัวช่วยอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ไม่เบื่อ มาเล่นสงกรานต์ผ่านมือถือ ผ่านคอมพิวเตอร์ เปลี่ยนการสาดน้ำในที่สาธารณะมาเป็นสาดน้ำผ่านแอปพลิเคชันแทนก็สนุกดีครับ อย่างเช่นโทรศัพท์ไปอวยพร ส่งข้อความดีๆผ่านไลน์ไปอวยพร ส่งรูปส่งสติ๊กเกอร์ไปให้หายคิดถึง แค่นี้เราก็รักษาทั้งตัวเอง รักษาคนรอบตัว และคนที่เรารักได้แล้ว ปลอดภัยและลดการเดินทางได้ด้วย ถือเป็นสงกรานต์วิถึใหม่ในแบบคนไทยยุคใหม่ครับ”

และสุดท้ายกับ “กรรชัย กำเนิดพลอย” ผู้ประกาศข่าวจากรายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” และ “โหนกระแส” ปิดท้ายร่วมอวยพรสงกรานต์ปี 2564 ครั้งนี้ว่า “ทางด้านผม ต้องขอย้ำในเรื่องดูแลตัวเองกันด้วยนะครับ เพราะยังไงก็ยังต้องมีการเดินทางกลับบ้านกันอยู่ ไม่ว่าจะไกลหรือใกล้ ระมัดระวังกันให้มากๆ มีสติ พักผ่อนเยอะๆ จะได้ไม่ง่วงเวลาขับรถ อย่าประมาทดีที่สุดครับ และใจเย็นๆกันด้วยนะครับ ถึงรถจะติดแต่เราก็ถึงบ้านกันปลอดภัยทุกคน ส่วนเรื่องการจัดงาน การเล่นน้ำสงกรานต์ ปีนี้เล่นที่บ้านของตัวเองดีที่สุดครับ อยู่กับคนที่เรารัก รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่อยู่กับบ้านของเรา เพราะโควิดถึงจะเบาบางลงแต่ก็ยังมีอยู่ ไม่อยากให้ประมาทนะครับ ขอให้ทุกคนมีความสุข ปลอดภัย  และในปีนี้รณรงค์ให้อยู่กับครอบครัวผมว่าเป็นการดี เราจะได้ใช้วันหยุดร่วมกัน อยากให้ร่วมมือกันนะครับรักษาระยะห่างไว้ก่อน ถ้าต้องเดินทางก็ดูแลตัวเองดีๆ ไม่ว่าจะเข้าห้องน้ำ แวะทานอาหาร ดูให้ดีๆรอบคอบจะได้ปลอดภัยสำหรับผมเชื่อว่าเมื่อวัคซีนฉีดครบก็จะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้น แล้วทุกอย่างจะเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง ขอให้โชคดีปีใหม่ไทยครับ”

ผู้ประกาศข่าวนับเป็นบุคคลที่ได้รับความน่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจ เพราะเป็นผู้สื่อสารรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ทำให้ประชาชนรับรู้เรื่องราวชีวิตประจำวัน ซึ่งตัวผู้ประกาศข่าวเองก็ไม่เคยนิ่งนอนใจ พร้อมอยู่เคียงข้าง รวมถึงมีความห่วงใยต่อประชาชนเช่นกัน จึงขอให้ทุกคนอดทนปฏิบัติตัวตั้งอยู่บนความไม่ประมาท รักระยะห่าง และเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น วันสงกรานต์ที่อบอุ่น สนุกสนานในปีต่อๆไป จะกลับมาสนุกได้เช่นเดิม