“เปอร์สเปกทิฟ” เปิดชีวิตที่ออกแบบได้ ของ อมตะหลูไพบูลย์ สถาปนิกชื่อดังระดับโลก

สัปดาห์นี้  “เปอร์สเปกทิฟ” (Perspective) จะพามาพูดคุย คุณอมตะ หลูไพบูลย์ นักออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงและผลงานระดับโลก โดยในแต่ละโปรเจคที่คุณอมตะได้ทำรวมๆแล้วมูลค่านับหมื่นล้านบาท และได้รับรางวัลมากมาย ซึ่งหนึ่งในสถานที่ที่ออกแบบและเป็นที่รู้จักกันดี ก็คือ รีสอร์ทซิกส์เซ้นส์สมุย (Six Senses Samui) ซึ่งได้รับรางวัลรีสอร์ทที่น่าท่องเที่ยวติดอันดับท็อป 5 ของโลก บริษัท ดีพาร์ทเม้นท์ ออฟ อาร์คิเทคเจอร์ จํากัด มีมุมมองที่ทำให้กลายเป็นบริษัทที่ถูกพูดถึงให้เป็นระดับสากลของโลกได้อย่างไรนั้น  ด้านคุณอมตะเผยว่า

คุณอมตะ การเป็นจะเป็นสถาปนิกที่ดีต้องเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยว่าเขาต้องการจะอยู่ในสถานที่แบบไหน ไลฟ์สไตล์ของคน เราต้องเข้าใจโดยไม่ใช่ว่าเข้าใจในสถานการณ์อย่างเดียว ต้องคิดได้ว่าถ้าเราทำในสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในตลาดแล้วเขารับได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฟังก์ชั่น การใช้สอย หรือ รสนิยม ส่วนใหญ่เราจะคาดเดาได้ค่อนข้างตรง เมื่อเสนอความงามในลักษณะไหนแล้วคนกลุ่มนั้นเข้าใจและชอบ  ส่วนรางวัลที่ภาคภูมิใจที่สุดจะเป็นรางวัลที่ได้จากสมเด็จพระเทพฯเป็นสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ปี 2559 ส่วนรางวัลจากต่างประเทศจะเป็น acacia award ที่มี commercial building ที่ดีที่สุดในเอเชีย ปี 2018  อย่างการออกแบบรีสอร์ทซิกส์เซ้นส์สมุย (Six Senses Samui) ถือว่าเป็นงานแรกของเรา ตอนนั้นผมออกแบบตอนอายุ 30 ตอนนี้อายุ 51 แล้วครับ ครั้งนั้นผมเห็นรีสอร์ทนี้ขึ้นปกนิตยสารเมืองนอกเป็น best resort of the world เป็นการพูดถึงสถาปัตยกรรมด้วยส่วนหนึ่ง รวมถึงการบริการที่ดีต่างๆด้วย ถือว่าเป็นงานแรกของบริษัทที่ได้ทำซึ่งเป็นกำลังใจที่ดีให้กับผู้ออกแบบครับ”

ติดตามชมชีวิตที่ออกแบบได้ ของคุณอมตะ หลูไพบูลย์ได้ทั้งหมดนี้ใน รายการ  “เปอร์สเปกทิฟ” (Perspective) ในวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2563 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV