“บอย ปกรณ์” ควง “คุณแม่งามทิพย์” ร่วมงาน “Gen ยัง Active สุขภาพดี 50+ ดูแลสูงวัยอย่างไรไม่ว้าวุ่น”

ปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงอายุเรียบร้อยแล้ว ด้านพระเอกหนุ่มอารมณ์ดีอย่าง “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ก็อดเป็นห่วงสุขภาพของคุณแม่ไม่ได้ ล่าสุดถือโอกาสควงคู่ “คุณแม่งามทิพย์ ฉัตรบริรักษ์” ร่วมกิจกรรม “Gen ยัง Active สุขภาพดี 50+ ดูแลสูงวัยอย่างไรไม่ว้าวุ่น” จัดโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับ GSK และภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน เพื่อรณรงค์การป้องกันหลากหลายภัยเงียบที่ส่งผลต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคงูสวัดที่ซ่อนอยู่ในตัวเรา ซึ่งเป็นโรคที่มักจะเกิดในผู้สูงอายุแต่ผู้คนไม่ค่อยตระหนักถึงความอันตราย ที่สร้างความทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บปวดที่รุนแรงและยาวนาน ส่งผลต่อสภาพจิตใจและคุณภาพชีวิตของวัย 50+

โดยหนุ่ม “บอย ปกรณ์” ในฐานะ Caregiver ผู้ดูแลคุณแม่เผยว่า “คุณแม่ถือเป็นวัย Gen ยัง Active ตอนนี้อายุเข้าเลข 6 นิด ๆ แล้ว ผมค่อนข้างห่วงสุขภาพของคุณแม่เป็นหลัก โดยเฉพาะโรคงูสวัด ซึ่งผมเคยมีประสบการณ์ตรงในการเป็นมาแล้ว ช่วงมัธยมต้น น่าจะพักผ่อนน้อย เรียนหนัก ซึ่งผมไม่เคยรู้จักโรคนี้มาก่อน จะเป็นตุ่มน้ำใสเล็ก ๆ เรียงกันเป็นเส้น ขึ้นที่แขน ตอนนั้นคุณแม่แซวผมว่าสกปรก ไม่ยอมอาบน้ำ (หัวเราะ) แต่จริง ๆ แล้วภูมิคุ้มกันตก”

“สำหรับคุณแม่พออายุมากขึ้น ภูมิคุ้มกันต่ำลงตามธรรมชาติ ยิ่งต้องระวัง ส่วนใหญ่ผมจะเน้นการป้องกันไว้ก่อนดีกว่ารักษา พยายามดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ผมว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในบ้าน เราต้องเอาใจใส่เขาหน่อย พาคุณแม่ไปพบหมอตรวจสุขภาพบ่อย ๆ และฉีดวัคซีนป้องกันไว้เลย โดยเฉพาะโรคที่เกิดขึ้นง่ายอย่างโรคงูสวัด บางคนไม่ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีน เสียดายเงินบ้าง เจ็บตัวบ้าง แต่สุดท้ายพอเป็นขึ้นมาผมว่าไม่คุ้มเลย ยิ่งอายุมากถ้าเป็นขึ้นมาทรมาน แถมเป็นหนักกว่าด้วย ไปพบคุณหมอแล้วฉีดวัคซีนป้องกันไว้ดีกว่าครับ

ด้าน “คุณแม่งามทิพย์” ตัวแทน Gen ยัง Active เล่าให้ฟังว่า “การดูแลสุขภาพสำคัญมากในวัยนี้ อาจจะไม่ได้ออกกำลังกายเป็นกิจจะลักษณะประเภทนั้นประเภทนี้ แต่ออกตามสภาพร่างกายและกำลังที่เราทำไหว เช่น ยืดเส้น ให้ครูโยคะมาสอน เพื่อให้หัวใจได้สูบฉีด หรือเดินวันละ 30-45 นาที ทานอาหารก็สำคัญทานให้หลากหลายครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ แต่มีบ้างที่ไม่ค่อยพอเพราะแอบมีซีรีส์เข้ามารบกวน (ยิ้ม) สุขภาพใจก็สำคัญนะคะ เราต้องมีความสุขด้วย”

หนุ่มบอย ปกรณ์ ทิ้งท้ายอีกด้วยว่า “การดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดคือชวนเขาทำและเราก็ทำเป็นเพื่อนเขาด้วย จะได้ไม่เหงา อยู่เป็นเพื่อนตอนคุณแม่เล่นโยคะ ให้กำลังใจกันไป เพราะอย่างที่บอกนอกจากสุขภาพกายแล้วสุขภาพใจก็สำคัญ ผมเองใกล้จะ 40 แล้ว ผ่านเรื่องราวมาเยอะ เกเรบ้าง ออกนอกลู่นอกทางบ้าง แต่สุดท้ายคนที่เป็นหัวใจของเราคือคุณแม่นี่แหละ ดังนั้นอย่าลืมดูแลจิตใจคนในบ้านด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เราละเลยได้ง่ายมาก ภายนอกเขาอาจจะดูแข็งแรง เข้มแข็ง ทำให้เรามองข้ามไป และลึก ๆ แล้วเขาต้องการให้เราดูแลใส่ใจความรู้สึกของเขาด้วย