เส้นทางสู่ดวงดาวที่เปล่งประกาย เปิดใจ Creator of the Year, Rising Star of the Year และ Celebrity of the Year คนแรกของประเทศไทย จากเวทีประกาศรางวัล TikTok Awards Thailand 2022

TikTok แพลตฟอร์มความบันเทิงเป็นแหล่งรวมความ Creativity ของเหล่า Creators ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ผู้สร้าง” คนสำคัญ ทั้งการเป็น ผู้สร้างคอนเทนต์ ผู้สร้างรอยยิ้ม ผู้สร้างความสุข ผู้สร้างกระแส พวกเขาเหล่านี้ได้แบ่งปันตัวตน ทุ่มเทอุทิศเวลา ความพยายาม และไอเดียอย่างนับไม่ถ้วน เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่เป็นแรงบันดาลใจ สร้างความสนุกสนานที่หลากหลาย ส่งต่อแนวคิดและความรู้ให้แก่ผู้คนทั่วโลก ตลอดจนขับเคลื่อนสังคมเชิงบวกผ่านแคมเปญรณรงค์และชาเลนจ์ต่างๆ อีกมากมาย

ความพิเศษของ TikTok คือ การเป็น ครีเอเตอร์ หรือผู้สร้างนั้น ไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่าความคิดสร้างสรรค์ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเปลี่ยนผู้ใช้ให้กลายเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ได้ และด้วยพลังของคอมมูนิตี้ บน TikTok ส่งผลให้คนธรรมดาสามารถเป็นผู้มีอิทธิพลบนโลกดิจิทัลได้ภายในชั่วข้ามคืนมาแล้วหลายคน

Thammachad ผู้คว้ารางวัล Creator of the Year สุดยอดผู้สร้างคอนเทนต์แห่งปี เป็นครีเอเตอร์ที่นอกจากจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เป็นตัวของตัวเองแล้ว ยังครีเอทคอนเทนต์ได้แปลกใหม่น่าติดตามอย่างสม่ำเสมอ

ด้วยความที่เราเป็นคนชอบการแข่งขัน ก็เลยไปแข่งขันชิงเงินรางวัลเยอะมากตอนที่ยังเรียนอยู่มหาลัย ตอนนั้นก็มีพี่ๆ แนะนำให้เล่น TikTok เพราะมองว่าเราน่าจะทำได้ ซึ่งตอนที่เริ่มทำจะเป็นช่วงเทรนด์ เจน นุ่น โบว์ คือเห็นเขาเต้นกันเราก็อยากเต้นด้วย แต่เราเต้นไม่เป็น เลยทำวิดีโอพูดในสไตล์เรา ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจนตกใจ เราเองก็สนุกและทำคอนเทนต์อื่น ๆ มาเรื่อย ๆ มีหลากหลายมาก เปลี่ยนไปตามเรื่องราวที่เราอินในตอนนั้น ทั้ง ทำนายนิสัย ภาษาใต้ รีวิวของบ้าง อย่างช่วงนี้คอนเทนต์ของเราก็จะเป็นเรื่องทำการทดลอง ตัวอย่าง ภาษาใต้ก็จะเป็นคำว่า หรอย! ใช้ได้หลายสถานการณ์ เช่น รสชาติดี อาหารดี ทุกอย่างที่แปลว่าดีใช้คำว่าหรอยได้หมดเลย

TikTok สำหรับเราเป็นแพลตฟอร์มที่ดีมากทำให้คนที่ไม่มีโอกาส คนไม่มีใครรู้จักอย่างเรา สามารถดังได้ในชั่วข้ามคืน จาก 0 ผู้ติดตาม อาจจะกลายเป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสนได้ เพราะตัวแพลตฟอร์มสามารถคอนเนคคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันให้มาเจอกันและส่งต่อได้เหมือนไวรัส เลยเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เรารู้สึกว่า น่าสนใจ!

“การที่ได้รับรางวัล Creator of the year สำหรับเราคือความภาคภูมิใจ ทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปทั้งหมดนั้นไม่สูญเปล่า และรู้สึกแฮปปี้มากกับการที่คนอื่นพูดว่าเราเป็น TikTok Creator เป็นอาชีพที่สามารถดูแลตัวเองและที่บ้านได้”

เราอยากส่งต่อไปยังผู้ใช้ทุกคนว่า อยากจะให้ใช้แฟลตฟอร์มนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อตัวเอง องค์กร  ประเทศ และผู้คน เราเชื่อว่า TikTok จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่เข้มแข็ง เพราะพลังจากคอมมูนิตี้ บน TikTok สามารถช่วยสร้างโลกให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้นได้  และอยากให้ TikTok พัฒนาฟีเจอร์และเครื่องมือดี ๆ แบบนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เชื่อว่าทุกคนสามารถหยิบไอเดียอะไรหลาย ๆ อย่างมาผสมผสานชาเลนจ์หรือแคมเปญต่าง ๆ เพื่อสร้างการขับเคลื่อนในเรื่องดี ๆ ที่มีประโยชน์ต่อผู้อื่น เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีความสามารถและมีพลังพอที่จะผลักดันโลก ผลักดันประเทศ และอยากให้เรื่องราวของเราสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้

และไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับ บาร์โค้ด ตฤณสิษฐ์ น้องใหม่มาแรงที่คว้ารางวัล Rising Star of the Year สุดยอดดาวรุ่งผู้สร้างคอนเทนต์แห่งปี เพราะเพิ่งเปิดแอคเคานท์บน TikTok ได้เพียง 6 เดือน แต่ยอดฟอลอัพขึ้นทุกวันแบบฉุดไม่อยู่จนใกล้แตะหลักล้าน คอนเทนต์ส่วนใหญ่นอกจากจะเห็นถึงความพยายามของหนุ่มน้อยที่รับผิดชอบทั้งเรื่องการเรียนและการทำงานแล้ว ยังเผยมุมกวนๆ ซนๆ ไลฟ์สไตล์ที่เต็มไปด้วยคำว่า น่ารัก น่ารัก น่ารัก ที่ไม่ว่าวิดีโอของเค้าจะขึ้นหน้า For you feed ของใครก็อดยิ้มตามไม่ได้ ส่งผลให้แต่ละวิดีโอมียอดรับชมเกินล้าน!! ไม่แปลกใจที่ได้คะแนนโหวตแบบถล่มทลายเลยทีเดียว โดยเจ้าตัวกล่าวว่า “ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนจริง ๆ ที่โหวตให้ผม เราเป็นครอบครัวเดียวกัน ขอบคุณทาง TikTok มาก ๆ ที่ให้โอกาสให้ผมมาร่วมงาน ขอบคุณมากครับ”

อีกรางวัลที่เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ของ TikTok Awards ในครั้งนี้คือ Celebrity of the year อิงฟ้า วราหะ Miss Grand Thailand 2022 ที่นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะมาแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริง จนได้ฉายา อิงฟ้า มหาชน ที่คนไทยพร้อมใจยกให้เป็นแด๊ดดี้ เพราะทั้งเพลงและท่าเต้นบนเวทีประกวดก็กลายเป็นไวรัลใน TikTok ชั่วข้ามคืน ใครได้ยินเพลงก็อดเต้นตามไม่ได้ แถมส่อง TikTok ของเธอทีไรต้องเขินจิกหมอนไปตามๆกัน เพราะนอกจากความสามารถรอบด้านและเสน่ห์เกินต้านแล้ว ยังขยันเซอร์วิสแฟนๆ แบบไม่เป็นสองรองใคร ทำให้เหล่าแฟนคลับกดโหวตกันแบบรัวๆ จนได้รับยอดโหวตชนิดถล่มทลาย ส่งผลให้เธอคว้ารางวัล Celebrity of the Year ไปครอง ด้านเจ้าตัวเผยว่า “จริงๆ แล้ว TikTok เป็นทุกอย่างของฟ้าเลยก็ว่าได้นะคะ ทั้งเวลาที่ฟ้าเศร้า มีความสุข และบางครั้งก็สามารถสร้างรายได้ให้กับใครหลายๆคนอีกด้วย ขอบคุณ TikTok แฟนคลับทุกคนเลยค่ะ”

TikTok Awards งานประกาศรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับครีเอเตอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ที่มีผลงานโดดเด่นในแต่ละประเทศ ที่จัดขึ้นในไทยเป็นครั้งแรกในปีนี้ ได้รับความสนใจอย่างมากมาย ทั้งในกลุ่มของศิลปิน ดารา และครีเอเตอร์ รวมถึงสื่อมวลชนกว่า 100 ชีวิต และสร้างยอดรับชมใน #tiktokawards2022th มากกว่า 303.9 ล้านครั้ง บน TikTok