“ยิ้มแห้ง” เมื่อเพลงเศร้าของ BOY PEACEMAKER เคล้าน้ำตาของ “โจ๊ก SO COOL – มะปราง อลิสา”

“โจ๊ก SO COOL (โซคูล) กับการเล่นมิวสิกวิดีโอเพลงเศร้า” แค่ฟังไอเดียนี้ก็น่าสนใจและท้าทายอยู่ไม่น้อยแล้ว และถ้าเพลงเศร้าเพลงนั้น ถูกแต่งคำร้องและทำนองโดยวง MILD (มายด์) และถ่ายทอดโดยน้ำเสียงของ BOY PEACEMAKER (บอย พีซเมคเกอร์) ยิ่งเป็นการผสมผสานที่น่าลิ้มลองอย่างมาก นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเพลง “ยิ้มแห้ง” ซิงเกิลล่าสุดของ บอย พีซเมคเกอร์ จากค่าย genie records (จีนี่ เรคคอร์ดส) ที่พร้อมมากระแทกความรู้สึกและเรียกน้ำตาผู้ฟังอีกครั้ง อย่างที่บอยทำมาได้ตลอดนับตั้งแต่เพลงแรก

“ผมอยากได้เพลงที่มีเนื้อหา ต้องทำเหมือนตัวเองมีความสุข ต้องทำเหมือนมีรอยยิ้มตลกอยู่ตลอดเวลา เพื่อกลบเกลื่อนความเสียใจของตัวเอง เพื่อไม่ให้ใครรู้” – นี่คือไอเดียตั้งต้นของเพลงยิ้มแห้ง เพลงอกหักที่บอยอยากจะสื่อสารในมุมมองของคนที่กำลังจะเสียคนรักไป แต่ต้องแสร้งทำเป็นยิ้มแย้มเพื่อไม่ให้อีกฝ่ายหนี่งรู้ว่าเราเสียใจมากที่ต้องเลิกกับเขาไป เพื่อให้เค้าได้ใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข โดยที่ไม่ต้องกังวลกับคนๆนี้ที่ยังอยู่ตรงนี้ ซึ่งบอยได้บรีฟไอเดียนี้กับวงมายด์ ซึ่งทำหน้าที่ทั้งแต่งและโปรดิวซ์เพลงนี้ให้ ซึ่งที่มาของการร่วมงานกันในครั้งนี้ เกิดจากการคอมเมนต์แซวกันในเฟสบุ๊กเท่านั้น

“แต่งเพลงให้มั่งสิ” – ประโยคสั้นๆที่บอย ทิ้งไว้ในหน้าเฟสบุ๊กของเป้ นักร้องนำวงมายด์ นำมาสู่การร่วมงานกันของ 2 เจ้าพ่อเพลงเศร้าแห่งยุคสมัย จากเพลงเหงาและอีกนานไหม สู่เพลง “ยิ้มแห้ง” ซึ่งหลังจากนัดทานข้าวด้วยกัน และเวลาผ่านไปเพียงแค่วันเดียว เป้ก็กลับมาพร้อมกับเพลงนี้ บอยจึงตัดสินใจมอบหน้าที่แต่งเพลงให้กับ เป้ วงมายด์ ในทันที ในขณะที่สมาชิกคนอื่นๆในวงก็ร่วมเรียบเรียงและโปรดิวซ์เพลงนี้ ดังนั้นซิงเกิลนี้จึงเป็นเหมือนการร่วมงานกันระหว่าง BOY PEACEMAKER และ MILD ทั้งวง

“ตลกกลบเกลื่อนมันไปวันๆ ยังปลอบตัวเองคำเดิมซ้ำๆ ก็แค่หัวเราะดังๆ กลบเกลื่อนไป…” ประโยคก่อนเข้าท่อนฮุกของเพลงยิ้มแห้ง ที่เปรียบเสมือนประโยคที่อธิบายเนื้อหาหลักของเพลงนี้ ซึ่งเดิมทีเพลงไม่ได้ใช้ชื่อนี้ด้วยซ้ำ แต่ด้วยนิสัยส่วนตัวของ บอย พีซเมคเกอร์ ที่ชอบนำเพลงที่เสร็จแล้วแต่ยังไม่ปล่อย ไปให้คนรอบตัวฟัง จนกระทั่งรุ่นพี่คนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า ฟังเพลงอยากจะร้องไห้ เหมือนร้องแบบฝืนยิ้มแบบแห้งๆ มันเลยกลายเป็นไอเดียของชื่อเพลงนี้ ไปโดยปริยาย ซึ่งมันเข้ากับไอเดียหลักของเพลงเสียเหลือเกิน แม้ใจเราจะเจ็บปวดขนาดไหนก็ตามเมื่อคนรักเดินจากไป แต่เพราะไม่อยากให้อีกฝ่ายต้องเสียใจหรือเป็นห่วง ด้วยความที่เราเป็นคนตลกอยู่แล้ว จึงต้องฝืนยิ้มแห้งๆ ออกไป

จากไอเดียของเพลงที่เล่าถึงคนตลกที่ต้องฝืนยิ้มแม้ในใจอยากจะร้องไห้ นำมาสู่ไอเดียสำหรับการถ่ายทอดบทเพลงผ่าน Short Film และ Music Video ซึ่งได้ “โจ๊ก โซคูล” มาประกบคู่กับ “มะปราง อลิสา” ซึ่งงานนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับ บร๊ะเจ้าโจ๊ก เพราะแม้จะถ่ายทอดเพลงเศร้ามามากมาย แต่เขาเองกลับไม่เคยรับบทที่เศร้าจริงจังขนาดนี้ ซึ่งบทบาทของเขาคือ หนุ่มอารมณ์ดี ที่ตกหลุมรักและได้คบหากับสาวสวย ที่รับบทโดย มะปราง แม้ว่าจะต้องเผชิญกับคำครหามากมายว่า ไม่เหมาะสมกัน แต่ทั้งสองก็ฝ่าฟันและคบหากันมาเป็นเวลายาวนาน จนกระทั่งวันหนึ่งที่ความรักกำลังจะเปลี่ยนไป วันที่ฝ่ายหญิงขอเดินออกไป เพื่อเริ่มต้นความรักใหม่ วันที่ฝ่ายชายแม้จะเศร้าเพียงไหน แต่สิ่งที่เขาทำได้ มีเพียงการ “ยิ้มแห้ง” เพื่อให้อีกฝ่ายไม่ต้องเป็นห่วง เพื่อให้อีกฝ่ายได้ใช้ชีวิตต่อไป…

โจ๊ก โซคูล กับการเล่นมิวสิกวิดีโอเพลงเศร้า คือไอเดียที่ท้าทาย ทั้งทีมงาน คนดู และที่สำคัญคือตัวโจ๊กเอง เพราะภาพตลกที่ติดตัวมาตลอด ต้องยอมรับว่า มันเป็นการยากเลยทีเดียว ที่จะทำให้คนดูอินกับเขาในมุมเศร้า ซึ่งกว่าจะรับเล่น บร๊ะเจ้าโจ๊กลำบากใจอย่างมาก ถึงกับพยายามจะคืนบทหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งวันถ่ายทำ เขาถึงกับไปบนบานกับพระพิฆเนศเพื่อให้ร้องไห้ออกมา ซึ่งระหว่างถ่ายทำเขาก็ทำได้จริงๆ และไม่ใช่แค่นั้น ต้องยอมรับว่า โจ๊กสามารถสยบคำครหาได้ทั้งหมด แม้ว่าตอนแรกๆในการชม Short Film อาจจะไม่มั่นใจว่า โจ๊กจะถ่ายทำบทเศร้าได้แค่ไหน แต่เมื่อเรื่องราวดำเนินไป เมื่อผู้ชมเริ่มสัมผัสได้ถึงความรัก ระหว่างตัวละครของ โจ๊กและมะปราง และเมื่อจุดแยกทางมาถึง น้ำตาของคนดูก็ไหลออกมา ไม่แพ้กับน้ำตาของบร๊ะเจ้าโจ๊กในหนังสั้น เมื่อเรื่องราวดำเนินต่อไปในมิวสิกวิดีโอ เมื่อน้ำเสียงของ บอย พีซเมคเกอร์ ดังขึ้น มันแทบเข้าไปบาดหัวใจ ยกระดับความเศร้า เพิ่มดีกรีความทิ่มแทงอารมณ์มากขึ้นไปอีก !

ตั้งแต่นาทีแรกของ Short Film ยิ้มแห้ง ที่เห็นตัวละครของ โจ๊กและมะปราง เชื่อว่าผู้ชมอาจจะรู้สึกว่า เขาทั้งสองไม่เข้ากันเสียเลย ไม่น่ามีความเป็นคู่รักกันได้ นั่นกลับทำให้เรื่องราวของ หนังสั้นและมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ ยิ่งใช่มากขึ้น สองคนที่ดูจะไม่เข้ากัน แต่ความรักที่ไม่มีกฎเกณฑ์และขอบเขต ทำให้คนสองคนมาอยู่ด้วยกันได้ แต่วันหนึ่งเมื่อ “รอยยิ้ม” หมดอายุขัย เสียงหัวเราะไม่สามารถรั้งคนรักได้อีกต่อไป ทางแยกจึงมาถึง ความน่าสนใจของมิวสิกวิดีโอ “ยิ้มแห้ง” นอกจากการแสดงของทั้ง โจ๊กและมะปรางแล้ว ยังมีปมสำคัญที่ถูกเก็บซ่อนเอาไว้ และเมื่อมันถูกเฉลย ยิ่งเพิ่มอารมณ์เศร้าให้ถึงขีดสุดมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างกิมมิกของ ชีวิตคู่ของสองตัวละครนี้ ทั้งมุกการจีบ มุกการบอกรัก มุกการขอเป็นแฟน ที่ทั้งน่ารักและเต็มเปี่ยมด้วยอารมณ์ขัน แต่ในวันที่มีความสุขยิ่งยิ้มกว้างขนาดไหน ในวันที่ต้องจากลา ยิ่งยิ้มไม่ออกมากขึ้นเท่านั้น

เชื่อว่าหลายคนน่าจะอินกับเพลง “ยิ้มแห้ง” ได้อย่างไม่ยาก ด้วยประสบการณ์ที่ต้องปล่อยคนรักไปตามทางของเขา แต่ด้วยความรักที่เรายังมีให้ ก็ไม่อยากให้อีกฝ่ายต้องลำบากใจ ต้องแสร้งทำเป็นฝืนยิ้ม ทั้งๆที่ในใจอยากจะร้องไห้ออกมามากแค่ไหน การที่ฟังเพลงนี้ ไปพร้อมๆกับการดูหนังสั้นและมิวสิกวิดีโอ ยิ่งยกระดับความอินมากไปอีก โดยเฉพาะคนที่มีประสบการณ์ความรัก ที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสมกัน ตัวละครของ บร๊ะเจ้าโจ๊ก ในหนังสั้น เหมือนเป็นตัวแทนของ Loser ที่ก็มีหัวใจ แม้สังคมจะมองเขาว่า เป็นคนหน้าตาไม่ดี เล่นตลกไปวันๆ ไม่เหมาะกับคนสวยอย่างตัวละครมะปราง เป็นเหมือน ดอกฟ้ากับหมาวัด แต่เขาก็อยากเอื้อมมือขึ้นไป เด็ดดอกฟ้า ทุกคนย่อมอยากมีความรักที่ดี ทุกคนย่อมต้องเคยตกหลุมรักใครสักคน แม้เราจะรู้ตัวดี ว่าเราไม่คู่ควรก็ตาม นี่คือประเด็นที่เชื่อว่าผู้ชมส่วนใหญ่จะอินได้อย่างแน่นอน

นอกจาก Short Film และ Music Video ที่ดึงอารมณ์ร่วมจากผู้ชมขั้นสุด แน่นอนว่าหัวใจหลักคือ เสียงร้อง ทำนองและเนื้อเพลง “แต่ต้องฝืนยิ้มให้ กลบไว้ทุกคราบน้ำตา..” ทุกครั้งที่ บอย พีซเมคเกอร์ ร้องประโยคนี้ในท่อนสุดท้ายของฮุก มันบีบหัวใจคนฟังทุกครั้ง ซึ่งความดีงามของเพลงนี้ บอย ยกเครดิตให้กับวง MILD แบบเต็มๆ ที่ทุ่มเทให้กับการอัดเพลงนี้ แม้จะมีการแก้เพลงดึกดื่นแค่ไหนก็ตาม จะตี 4 ก็ยังทำงานกัน – “การทำงานสนุกมากครับ Spirit ของน้องทุกคนยอดเยี่ยมมาก ทุกคนยอมมารวมตัวที่ห้องซ้อมของพวกเขา แล้วก็เรียบเรียงเพลงกันแบบสดๆ อัดสดๆตรงนั้น อัดเสร็จเดินไปฟังกัน ถ้ายังไม่พอใจ ยังไม่ชอบก็เดินกลับไปซ้อมกันใหม่คิดใหม่ เอาจนกว่าจะได้สิ่งที่ทุกคนพอใจที่สุด น้องทุกคนเก่งมาก สามารถปรับเปลี่ยนทุกอย่างได้แบบในเวลาชั่วพริบตา” – บอย พีซเมคเกอร์ กล่าวถึงความอัจฉริยะของวง MILD ที่ทำให้เพลง ยิ้มแห้ง ออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด

ติดตามฟังเพลง “ยิ้มแห้ง” ซิงเกิลใหม่จาก Boy Peacemaker ได้แล้วทาง JOOX Thailand

#JOOXArtistofTheMonth   #BoyPeacemaker  #genierecord #ยิ้มแห้ง