วี วิโอเลต วอเทียร์ รู้จักแฟนๆ และตัวเธอเองได้ดีกว่าเดิมผ่าน Spotify Wrapped สำหรับศิลปิน

Spotify เผยรายชื่อที่สุดแห่งปีผ่าน 2021 Wrapped เพื่อเฉลิมฉลองรูปแบบการฟังที่หลากหาย และน่าค้นหาจากทั่วโลก และ Wrapped ไม่ได้ถูกจัดทำขึ้นสำหรับเหล่าแฟนเพลงเท่านั้น หากแต่เปิดกว้างสำหรับศิลปินด้วย

Wrapped สำหรับศิลปิน เปิดโอกาสให้ศิลปินได้ค้นพบข้อมูลเชิงลึกโดยรวมตลอดทั้งปี เช่น จำนวนชั่วโมงที่เพลงของพวกเขาถูกสตรีม จำนวนผู้ฟังรวมถึงเพลงที่ถูกแชร์มากที่สุด โดยสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดช่วงเวลาสำคัญที่สร้างสรรค์ขึ้นสำหรับศิลปินเพื่อนำเสนอความสำเร็จของพวกเขาบน Spotify ตลอดปีที่ผ่านมา และเป็นสิ่งหนึ่งที่ทั้งศิลปิน และแฟนๆ ต่างรอคอยในทุกๆ ปี

หนึ่งในศิลปินที่เป็นที่รักมากที่สุดในประเทศไทย ผู้ใช้ Wrapped สำหรับศิลปินในการทำความรู้จักแฟนๆ รวมถึงติดตามผลตอบรับต่อผลงาน ได้แก่ วี วิโอเลต วอเทียร์ นักร้องสาวลูกครึ่งไทย-เบลเยียม ผู้เป็นที่รู้จักผ่านการประกวดในรายการ The Voice Thailand และโด่งดังอย่างต่อเนื่องในฐานะศิลปินผ่านซิงเกิลฮิตของเธออย่าง “Drive” และ “Smoke

เมื่อได้รับคำถามให้อธิบายเกี่ยวกับเพลงของเธอผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษกับ Spotify วี วิโอเลตกล่าวว่า “วีรู้สึกว่าเพลงของวีเป็นเหมือนภาพยนตร์ หรือเพลงประกอบที่มีเรื่องราว เป็นเพลงที่ค่อนข้างจริงใจ และตรงไปตรงมา เพราะวีเอาเรื่องราวมาจากตัวเองมาก และแน่นอนว่าเพลงที่ทำออกมามักจะเป็นเพลงป๊อป วีค่อนข้างชอบเลือกใช้ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะสามารถต่อยอดได้หลากหลาย และวีเชื่อว่าซาวด์ที่วีเลือกใช้สามารถสร้างมิติ และบรรยากาศสำหรับโลกของเพลงวีให้กลม และเต็มอิ่มขึ้นมาได้”

รูปจาก Wrapped สำหรับศิลปินของ วี วิโอเลต วอเทียร์

เพื่อส่งเสริมการเป็นศิลปินอาชีพของเธอ วี วิโอเลตใช้งาน Spotify สำหรับศิลปิน ที่มีกระดานข่าวในการช่วยผลักดันให้ศิลปินเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังหน้าใหม่ที่สามารถกลายเป็นแฟนเพลงจากทั่วโลกได้ และในทุกสิ้นปี Wrapped สำหรับศิลปินจะวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และแสดงผลเพื่อเฉลิมฉลองแรงสนับสนุนจากแฟนๆ ด้วย ในปีนี้ สถิติ Wrapped ของเธอแสดงให้เห็นยอดสตรีมกว่า 21.3 ล้านสตรีม จากผู้ฟังกว่า 3.1 ล้านคน จาก 170 ประเทศทั่วโลก

“เมื่อได้เห็นจำนวนยอดสตรีม และยอดผู้ฟังในแต่ละปีที่ค่อยๆโตขึ้น วีรู้สึกได้รับกำลังใจให้เราทำเพลงออกมาเพิ่มขึ้นเสมอ เพราะตอนนี้เรามองเห็นผู้ฟังเพลงของเรา” วี วิโอเลตกล่าวเสริม

หัวใจหลักอย่างหนึ่งของ Spotify คือการเปิดโอกาสให้ศิลปินได้พัฒนาฐานแฟนเพลง และสนับสนุนความก้าวหน้าในอาชีพของพวกเขา ในปีนี้ Spotify เปิดตัวโครงการ EQUAL ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมดนตรี ด้วยการนำเสนอผลงานของครีเอเตอร์หญิงจากทั่วโลก โดย วี วิโอเลต ศิลปินมากความสามารถจากประเทศไทยได้เป็นตัวแทนศิลปินในโครงการ EQUAL ประจำเดือนมิถุนายน 2021 และเพลงของเธอถูกนำเสนอผ่านเพลย์ลิสต์ EQUAL ประเทศไทย รวมถึงได้รับการประชาสัมพันธ์บนป้ายโฆษณาระดับโลกที่ Times Square ในเมืองนิวยอร์ค เพื่อเป็นการผลักดันผลงานของศิลปินที่โดดเด่นภายในประเทศสู่ผู้ฟังในระดับโลก

รูปจาก Wrapped สำหรับศิลปินของ วี วิโอเลต วอเทียร์

เพลงที่ติดหูมากที่สุดของวี วิโอเลต ในปี 2021 คือเพลงอะไร?

ในฐานะผู้ฟังคนหนึ่งของ Spotify สถิติ Spotify Wrapped ของวี วิโอเลตแสดง 5 อันดับศิลปินที่เธอสตรีมสูงสุดในปี 2021 ได้แก่ Taylor Swift, Lorde, Olivia Rodrigo, Clara Moto และ Griff โดยเพลงที่เธอสตรีมสูงสุดคือ “drivers’ license” จาก Olivia Rodrigo

วี วิโอเลต ได้มีโอกาสเข้าถึง Audio Aura ของเธอเช่นกัน และพบว่าออร่าของเธอคือสีฟ้า และสีเหลือง สีเหล่านี้ได้มาจากอารมณ์เพลงที่ถูกสตรีมสูงสุด ซึ่งหมายถึงความโหยหา และความตั้งใจจดจ่อ Audio Aura เป็นฟีเจอร์ล่าสุดที่มาพร้อมกับ Spotify Wrapped แสดงถึงพลังของแต่ละบุคคลบนพื้นฐานรูปแบบการฟังเพลง โดยใช้สีเป็นสื่อกลางสำหรับนำเสนอลักษณะเฉพาะของพวกเขาผ่านการจับคู่ 6 ออร่าสีกับอารมณ์ต่างๆ ประกอบด้วย

  • สีม่วง: สีม่วงถูกจับคู่กับผู้ฟังที่หลงไหลในเสียงเพลง ผู้ต้องการเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ความบันเทิง และขยับร่างกายตามเสียงเพลง
  • สีเขียว: ความสงบ การคิดวิเคราะห์ และการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้ง ชาวสีเขียวมองหาบทเพลงที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจที่ว้าวุ่นของพวกเขา
  • สีชมพู: สีชมพูมักถูกกล่าวถึงว่าเป็นสีแห่งความโรแมนติกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ฟังในกลุ่มสีชมพูมักมองโลกในแง่บวก และตั้งคำถามด้วยความใสซื่อ
  • สีส้ม: สีส้มคือสีแห่งความแตกต่าง และความกล้าหาญ ชาวสีส้มต่างต้องการเสียงเพลงที่สามารถเพิ่มพลัง และความมั่นใจได้
  • สีเหลือง: ชาวสีเหลืองต้องการให้เสียงเพลงช่วยพาพวกเขาไปยังเป้าหมายประจำวันที่กำหนดไว้ เพิ่มพลังสำหรับการทำสมาธิ สร้างแรงกระตุ้น และพัฒนาตนเอง
  • สีฟ้า: ชาวสีฟ้าคือผู้ฟังที่มีความโหยหา และมีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงง่าย โดยสีฟ้าสื่อให้เห็นว่าพวกเขาต่างมองหาบทเพลงที่สามารถสะท้อนความรู้สึกของพวกเขาออกสู่ภายนอกได้

พร้อมที่จะดูผลแล้วใช่ไหม? ไปที่ http://spotify.com/Wrapped เพื่อเข้าดู Audio Aura ของคุณ และสถิติ 2021 Wrapped ฉบับเต็มกันได้เลย