คริส พีรวัส – มิลลี่ อภิสรา – อาดาว ดวงดาว ยกขบวนนักแสดงมืออาชีพ จึ้งมากชวนดูซีรี่ส์คุณภาพ “ความรักความทรงจำ – Love & Memory” สนับสนุนโดยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สุดเฉียบ แหม่ม – พิไลวรรณ นั่งแท่นควบคุมการผลิต สร้างสรรค์การเขียนบท/กำกับการแสดง เจี๊ยบ- ภีมพ์กมล

“กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” ให้ความสำคัญในการสร้างสื่อเพื่อสังคมสูงวัย จึงเกิดซีรี่ส์คุณภาพสร้างสรรค์สังคมเพื่อความสุขในสังคมผู้สูงวัย ภายใต้ชื่อเรื่อง “ ความรักความทรงจำ -Love & Memory” ซึ่งมีบุคลากรฝีมือระดับแถวหน้าเมืองไทย  คุณแหม่ม – พิไลวรรณ บุญล้น  ควบคุมการผลิต จากบริษัท ไอคอน สตูดิโอ จำกัด เป็นผู้ผลิตซีรี่ส์  และมีคุณภีมพ์กมล ประเสริฐวงศ์เป็นหัวหน้าโครงการ โดยคุณพิไลวรรณ เปิดเผยว่า

“ สำหรับซีรี่ส์เรื่องนี้มีคุณค่า เนื้อหาโดยรวมของซีรี่ส์เรื่องนี้นับว่ามีประโยชน์เกี่ยวกับความเข้าใจผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ผู้ชมจะได้เห็นมุมมองความรักความผูกพันของครอบครัว   มีความสนุกสนาน  ให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเนื้อหาซีรี่ส์ที่มีความเป็นจริงในชีวิต ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้ง่ายในทุกกลุ่มช่วงอายุ

จุดเริ่มต้นซีรี่ส์เรื่องนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทไอคอน สตูดิโอ จำกัด  จับมือ หัวหน้าโครงการคือคุณภีมพ์กมล ประเสริฐวงศ์ (คุณเจี๊ยบ)   ได้นำเสนอโครงการแก่คณะกรรมการสำนักงานพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จึงเล็งเห็นว่า นำร่องด้วยการสร้างเป็นละคร ทางเราสองคนคือ ตนเองกับคุณเจี๊ยบ จึงได้นำมาพิจารณาร่วมกันว่าเราจะทำละครในแนว Telemovie ซึ่งเกิดจากโครงเรื่องที่คุณภีมพ์กมลได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานเขียนหนังสือให้แก่กรมสุขภาพจิต รวมถึงมีข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับหัวข้อโครงการสื่อสร้างสรรค์เพื่อความสุขในยุคสังคมสูงวัย ซึ่งเราเห็นว่า “อัลไซเมอร์” เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะสามารถเกิดได้กับคนส่วนมาก โดยเฉพาะผู้สูงวัย แต่หากมีการระมัดระวังตนเองจะทำให้เรารู้ทันโรคอัลไซเมอร์และรับมือกับโรคนี้ได้ตั้งแต่เริ่มต้น

คุณแหม่ม พิไลวรรณ กล่าวต่อไปว่า “ บริษัท ไอคอน สตูดิโอ จำกัด ได้มีโอกาสรับผลิตงานเพื่อสังคมงานนี้ ก็เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคม ให้เห็นภาพรวมของโรคอัลไซเมอร์ว่าหากคนในครอบครัวเป็นโรคนี้แล้ว ให้เข้าใจว่าโรคนี้เป็นอีกโรคหนึ่งที่เหมือนโรคอื่นๆ ควรดูแลและมอบความเข้าใจแก่คนที่เรารักในครอบครัวอย่างไร ในซีรี่ส์ความรักความทรงจำ – Love & Memory สำคัญที่กลยุทธ์ในการนำเสนอ การถ่ายทอดหลักวิชาการตรงๆ คงจะไม่มีผู้ชมสนใจมากนัก  ทำให้ต้องหาวิธีการนำเสนอในรูปแบบบันเทิง ทำให้ต้องมีสาระ+บันเทิง ทันสมัย สอดคล้องในยุค 5G  การที่ตนเองมาทำหน้าที่ผู้ควบคุมการผลิต   ซีรี่ส์เรื่องนี้ อาทิ  ควบคุมภาพรวมให้ออกมาให้ดีที่สุด ตั้งแต่กระบวนการการเขียนบท  การคัดเลือกนักแสดง  ติวหรือโค้ชนักแสดงในช่วงเตรียมการ จากนั้นจัดเตรียมกองถ่าย จัดทีมงาน ทำ Production Design  รวมทั้งภาพรวมก่อนถูกออกอากาศ  ซึ่งก็ทำงานควบคู่ไปกับคุณภีมพ์กมลซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการและทีมงานมืออาชีพหลายๆ ท่าน  ทั้งนี้ก็เพื่อให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการได้มอบความไว้วางใจมอบหมาย นอกจากนี้บริษัท ไอคอน สตูดิโอ จำกัด ดูแลการผลิตในส่วนกองงานรับผิดชอบโดย เรือตรีหญิงดร.จิณห์จุฑา ศุภมงคล ซี่รี่ส์เรื่องสั้น  4 ตอน แต่การเตรียมการยาวนานเกือบระยะเวลา 2 ปี เนื่องจากชะลอการถ่ายทำจากสถานะการณ์ไวรัส-19 เจอโควิด ก็เป็นความภาคภูมิใจที่จะสร้างละครสร้างสรรค์เพื่อสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ชมอย่างจริงใจ”

“จุดเด่นของซีรี่ส์คุณภาพ เรื่อง ความรักความทรงจำ -Love & Memory  หลักการคัดสรรนักแสดงจึงสำคัญ เพื่อให้นักแสดงมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวให้สอดคล้องกับยุคสังคมสูงวัย จากการเขียนบทของคุณภีมพ์กมล วางองค์ประกอบนักแสดงต้องมีทุกวัยอยู่ภายในครอบครัว ทำให้เรื่องราวน่าติดตาม  นักแสดงที่จะมาสวมบทตัวละครแต่ละตัวนั้นต้องเข้าถึงบทบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่า เราใส่ใจด้วยการเรียนเชิญนักแสดงคุณภาพระดับแถวหน้ามารวมกัน  หลากหลายค่ายเพื่อผนึกศักยภาพสร้างสรรค์งานคุณภาพสู่สังคม โดยเฉพาะนักแสดงนำ รับบทบาทชื่อ “ อุไร” คือ คุณดวงดาว จารุจินดา นั้นเหมาะสม ด้วยฝีมือการแสดงสามารถถ่ายทอดตัวละครที่เพิ่งเริ่มเป็นอัลไซเมอร์ได้อย่างแนบเนียน  ต่อมาก็ลูกๆ ของอุไร เราก็เน้นเลือกนักแสดงที่เหมาะสมเหมือนเป็นพี่น้องกันจริงๆให้มากที่สุด  นักแสดงนำนางเอกของบ้านแม่อุไร ทางบริษัทฯ จึงไปขอน้องมิลลี่- อภิสรา วงศ์ทัศนีโย สังกัดช่อง 7 HD มาร่วมแสดง ซึ่งต้องถือโอกาสกราบขอบพระคุณช่อง7HD ที่กรุณาอนุญาตให้น้องมาแสดงละครสร้างรรค์สังคมนี้ รับบทบาทการแสดงชื่อ “แววดาว”    รวมถึงขอขอบคุณ GMM 25 และช่อง One อนุญาตให้น้องคริส -พีรวัศ แสงโพธิรัตน์มาร่วมแสดง ซึ่งน้องคริส รับบทบาทการแสดงชื่อ “ภูพิง”  ก็จะเป็นตัวแสดงนำของอีกบ้าน ซึ่งเหตุการณ์ของบ้านนี้มีคุณย่าเป็นอัลไซเมอร์ เรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร น่าสนใจ สนุกอย่างไร สองบ้านนี้มีความแตกต่างอยางไร  และอะไรที่นำให้ ภูพิง(คริส) กับแววดาว (มิลลี่) มาพบกันฝากผู้ชมติดตาม”

คุณแหม่ม พิไลวรรณ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ ด้านนักแสดงคุณภาพมากฝีมือของวงการบันเทิงไทย ที่ได้ให้เกียรติร่วมแสดง ทำให้ทุกตัวละครมีชีวิตเสมือนจริงให้เกิดขึ้นมา อาทิ บทบาทชื่อ “ปราชญ์”  ที่นำแสดงโดยคุณบี๋ ธีระพงษ์ , บทบาทชื่อ “ ย่าน้อย”  ที่แสดงโดยคุณน้ำเงิน บุญหนัก ทำให้คนดูอินในการแสดงของนักแสดงอาวุโสท่านนี้แน่นอน และบทบาทชื่อ “ลุงตู้ “ ที่แสดงโดย พี่ตู้ จรัสพงศ์ สุรัสวดี  หลังจากที่พี่ตู้กลับมาอีกครั้งหลังไม่รับการแสดงมายาวนาน กองทัพนักแสดงมากฝีมือยังไม่จบยังมีคุณวิยะดา อุมารินทร์ ,คุณดวงใจ หทัยกาญจน์,  คุณสุเชาว์ พงษ์วิไล และนักแสดงหน้าใหม่ที่อยากฝากไว้อย่างน้องเอิร์ท ชิษณุ พงศ์เศิกศิริ เป็นต้น

ตนเองมองว่าโครงการสื่อสร้างสรรค์เพื่อความสุขในยุคสังคมสูงวัย ในฐานะควบคุมการผลิตก็ต้องการให้เนื้อเรื่องมีความทันสมัย สามารถเข้าถึงผู้ชมในระดับกว้าง เพื่อเข้าใจโรคอัลไซเมอร์ว่าเป็นธรรมชาติ หวังให้ผู้ชมมอบความรักให้คนในครอบครัว ให้สามารถเยียวยาคนใดคนหนึ่งของครอบครัวที่เจ็บป่วยไม่ว่าโรคอะไรก็ตาม พร้อมมีรอยยิ้มและมีความสุข  ความรักเท่านั้นจะกอดเกี่ยวให้ความทรงจำเลือนหายไปอย่างช้าที่สุดได้นั่นเอง ”

ด้านนางสาวภีมพ์กมล ประเสริฐวงศ์    (คุณเจี๊ยบ)  หัวหน้าโครงการ ทั้งเป็นผู้เขียนบทและกำกับการแสดง ซีรี่ส์ “ความรักความทรงจำ – Love & Memory”  กล่าวเสริมว่า  “ ตนเองเคยทำหนังสือเมื่อปี พ.ศ.2555 หนังสือจะถ่ายทอดเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์และเข้าใจดูแลสื่อสารกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์อย่างไร ไม่ให้เครียด หนังสือจะมีการบอกเล่าและเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์  ครั้งนี้ตนเองจึงได้มีโอกาสจากโครงการที่นำเสนอ สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อคืนความสุขคนสูงวัย ตนเองรับหน้าที่เขียนบทและกำกับ ด้านเชื่อมโยงของสังคมผู้สูงวัย  ความรักความทรงจำ- Love & Memory เป็นซีรี่ส์ดราม่า โรแมนติก  ตนเองเขียนเรื่องราวเพื่อ ถ่ายทอดมุมมองความรักที่จะผูกพันเกี่ยวโยงให้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ระลึกได้เป็นใครเพราะหลงลืมในอดีต ความทรงจำที่เหลือน้อยนี้ ในฐานะลูกหรือผู้ใกล้ชิดจะสามารถเหนียวรั้งด้วยความรักและเข้าใจ  ทำให้ซีรี่ส์เรื่องนี้จึงมีความโดดเด่นเรื่องข้อมูลที่ถูกต้อง และได้เรียนเชิญดร.ศนินุช สวัสดิโกศล ผู้แต่งหนังสือ “สบายสบาย กับอัลไซเมอร์” เป็นที่ปรึกษาและให้ข้อมูลในการผลิตงานซีรี่ส์ อีกด้วย

หนังสือจะมีการบอกเล่าและเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์  ครั้งนี้ตนเองจึงได้มีโอกาสจากโครงการที่นำเสนอ สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อคืนความสุขคนสูงวัย ตนเองรับหน้าที่เขียนบทและกำกับ ด้านเชื่อมโยงของสังคมผู้สูงวัย  ความรักความทรงจำ- Love & Memory เป็นซีรี่ส์ดราม่า โรแมนติก  ตนเองเขียนเรื่องราวเพื่อ ถ่ายทอดมุมมองความรักที่จะผูกพันเกี่ยวโยงให้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ระลึกได้เป็นใครเพราะหลงลืมในอดีต ความทรงจำที่เหลือน้อยนี้ ในฐานะลูกหรือผู้ใกล้ชิดจะสามารถเหนียวรั้งด้วยความรักและเข้าใจ

คุณภีมพ์กมล   กล่าวสรุปว่า  “ ซีรี่ส์เรื่องนี้ค่อนข้างตอบโจทย์สังคมสูงวัย ในหลากหลาย มิติ เช่น  การดูแลผู้ป่วย ผู้ดูแลครอบครัวเดียวกันให้สามารถปรองดองกันในครอบครัว สอดแทรกสังคมสูงวัยที่กำลังจะเกิดขึ้น  ให้สามารถให้ผู้ป่วยและผู้แลมีชีวิตที่มีความสุข  รวมถึงการออกกำลังกาย การออกไปพบปะเพื่อนฝูง  โรคอัลไซเมอร์มีเกิดแบบระยะเวลาสั้นๆ ด้วย ในเนื้อเรื่องก็จะมี คุณภูพิง (คริส) กับคุณปราชญ์ (พี่บี๋)  ที่คุณปราชญ์เกิดความจำหายไปในระยะหนึ่ง  ความรู้สึกลูกจะเป็นอย่างไรมาติดตามชม  ส่วนตัวคาดว่าจะกระตุ้นให้ผู้ชมมีความซาบซึ้ง เกิดความประทับใจ  เมื่อดูซีรี่ส์ก็สามารถกลับมามองคนในครอบครัวตัวเองมากขึ้น   ส่วนการกำกับคาแรกเตอร์นักแสดงเพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ เข้าใจอารมณ์ พฤติกรรมแสดองออก จึงเรียนเชิญนายแพทย์ นพ.เขมษ์ชัย เสือวรรณศรี แพทย์ด้านประสาทวิทยา  เป็นที่ปรึกษาด้านโรคอัลไซเมอร์ มาร่วมแนะนำการถ่ายทอดอารมณ์ พฤติกรรม ให้แก่นักแสดงว่าแสดงออกถูกต้องหรือไม่ เพื่อความสมจริง ทางตนเองจึงตั้งใจและละเอียดทุกตอนก่อนถูกถ่ายทอดแก่สายตาผู้ชม

อย่างไรก็ตามนักแสดงแต่ละท่านล้วนมากฝีมือทำให้ตนเองรู้สึกปลื้มในการร่วมงานด้วย เช่น   คุณดวงดาว ที่สวมบทบาทชื่อ “อุไร” นับว่าแสดงบทบาทผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้อย่างสมจริง นักแสดงทุกท่านทุ่มเทแรงกายแรงใจ ได้ศึกษาข้อมูลและตั้งใจเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด  อาทิ คริส พีรวัส แสดงความอบอุ่นอ่อนโยนได้อย่างดีในบทบาทชื่อ “ภูพิง” , น้องมิลลี่ ฝีมือการแสดงพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็สมบทบาท “แววดาว” และขอฝากน้องเอิร์ท นักแสดงหน้าใหม่อนาคตไกลอีกท่าน ที่รับทบาทเป็นน้องชายของมิลลี่ในซีรี่ส์เรื่องนี้  เหมาะกับทุกวัยในครอบครัวร่วมรับชม ”

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของซีรี่ส์ “ความรักความทรงจำ – Love & Memory ผ่านสังคมออนไลน์ Facebook / IG / Twitter / TikTok และ YouTube  เสิร์ชพิมพ์ Love & Memory  พร้อมแฮชแท็ก #loveandmemory #ความรักความทรงจำ