3 ต.ค.นี้ รายการ “Grand Spaces Thailand อลังการงานสร้าง” พาไปหัวหินชมสถาปัตยกรรมโบราณที่ “บาราย” สปารีสอร์ต

“ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30” เปิดโหมดรายการน้ำดีลงจออีกหนึ่งก๊อก รับไตรมาสสุดท้ายของปี ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. พบกับ “Grand Spaces Thailand อลังการงานสร้าง” รายการที่จะพาไปพบกับโรงแรม สปารีสอร์ต ของเมืองไทยทั่วทุกภาค ที่มีชื่อเสียงพร้อมได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก ปักหมุดต้องมาเยือนสถาปัตยกรรมที่มีการสร้างผสมผสานกับธรรมชาติ

วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคมนี้ พบกับแรงบันดาลใจในการนำสถาปัตยกรรมโบราณ ผสมผสานเทคนิคเก่าแก่ที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นมาปรับใช้ เพื่อให้เกิดผลดีทั้งต่อต้นไม้ที่มีอยู่แล้วกับอาคารที่ก่อสร้างใหม่ การยกพื้นอาคารเหนือดินเป็นเทคนิคทางสถาปัตยกรรมที่ใช้ในการสร้างวัดและวังในยุคสยามโบราณ โดยทั่วไปจะใช้กับอาคารปูนปั้น เทคนิคนี้ทำให้อากาศถ่ายเทดีขึ้น ช่วยลดความชื้นจากพื้นดินและป้องกันไม่ให้อาคารชื้น ทั้งหมดนี้ส่งผลดีต่ออาคารในระยะยาว และข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการยกพื้น คือช่วยลดความจำเป็นในการเจาะเสาเข็ม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ที่บอบบาง เราจะไปกันที่ “หัวหิน” เมืองตากอากาศยอดนิยมของไทย ไปที่ “บาราย” สปารีสอร์ต จุดหมายที่พลาดไม่ได้สำหรับคนรักสปา ด้านในกำแพงสีหมากขนาดใหญ่คืองานออกแบบที่โดดเด่น ซึ่งได้รับอิทธิพลของสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ แตะแต้มด้วยอารยธรรมร่วมสมัยอื่น การออกแบบเป็นไปตามแนวคิดของผู้บริหาร ที่จะสร้างสรรค์ที่แห่งนี้ให้เป็นรีสอร์ตสุขภาพที่สมบูรณ์แบบ

“ตอนเริ่มโครงการ พื้นที่ก่อสร้างมีต้นไม้ใหญ่หลายต้นที่ถือเป็นของล้ำค่าที่ต้องสงวนรักษา การก่อสร้างโครงการให้สำเร็จโดยรักษาสิ่งที่อยู่มาก่อนเอาไว้นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับสถาปนิก”