Storytel เปิดเพลย์ลิสต์หนังสือแนะนำของ “รวิศ หาญอุตสาหะ” เจ้าของศรีจันทร์และช่องพอดแคสต์ Mission to The Moon

ครั้งนี้ Storytel แอปพลิเคชันหนังสือเสียงระดับโลก จะพานักอ่านและนักฟังทุกท่านไปพบกับหนังสือทั้ง 22 เล่มที่คุณ “รวิศ หาญอุตสาหะ” เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังอย่างศรีจันทร์และเจ้าของช่องพอดแคสต์ชื่อดังอย่าง Mission to The Moon แนะนำให้ฟัง ลิสต์หนังสือของคุณรวิศจะทำให้ทุกท่านค้นพบคำตอบในทุกด้านของชีวิตผ่านทั้งเรื่องราวของผู้นำที่ประสบความสำเร็จและหลักการทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ยังจะพาทุกท่านไปค้นพบพลังของการโน้มน้าวและจูงใจคน รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในยุคนี้ไปแล้ว

เรียนรู้จากเรื่องราวความสำเร็จของผู้นำระดับโลก

เรื่องที่ 1 : Steve Jobs

ผู้เขียน : Walter Isaacson

ผู้บรรยาย : Dylan Baker

สำหรับหนังสือเล่มแรก เราขอเปิดด้วยหนังสือที่เรียกว่าเป็นคัมภีร์ระดับตำนานเลยก็ว่าได้ กับ “Steve Jobs” ชีวประวัติของอัจฉริยะแห่งโลกไอทีอย่าง “สตีฟ จ็อบส์” ผู้ก่อตั้ง “Apple”  โดยผู้แต่ง “วอลเตอร์ ไอแซคสัน” ได้เขียนบรรยายถึงประสบการณ์ชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ที่มีทั้งขึ้นและลงประหนึ่งรถไฟเหาะ พร้อมเจาะลึกภาพลักษณ์ที่ใครๆ ก็มองเขาว่าเหี้ยมเกรียม บ้าระห่ำ และทุ่มแบบสุดตัวเพื่อการทำงาน แต่แท้จริงกลับเต็มไปด้วยเรื่องราวของความหลงใหล ความงาม ความสร้างสรรค์ และการแสวงหาความสมบูรณ์แบบ ที่ได้กลายเป็นวิถีการดำเนินธุรกิจและสร้างนวัตกรรมที่สั่นสะเทือนไปแทบทุกอุตสาหกรรม

หนังสือเสียงเล่มนี้จะไม่พิเศษเลยหากไม่ได้เขียนขึ้นจากคำบอกเล่าโดยตรงของสตีฟ จ็อบส์ เป็นหนังสือเพียงเล่มเดียวที่ได้รวบรวมเนื้อหาการสัมภาษณ์กว่า 40 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 2 ปีก่อนเขาจะเสียชีวิต ทั้งยังมีการสัมภาษณ์กับบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสตีฟ จ็อบส์ อีกกว่า 100 คน ตั้งแต่สมาชิกในครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงาน ตลอดจนคู่แข่งทางธุรกิจและศัตรู ทำให้หนังสือเล่มนี้กลายเป็น Bestseller ไปทั่วโลก นักอ่านและนักฟังที่ต้องการเรียนรู้จากข้อคิด ข้อเตือนใจ สาระ และบทเรียนจากประสบการณ์ของผู้ที่พลิกโฉมโลกได้สำเร็จ Storytel ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้เป็นอันขาด 

เรื่องที่ 2 : Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike

ผู้เขียน : Phil Knight

ผู้บรรยาย : Norbert Leo Butz

เมื่อมีเรื่องราวชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ก็ต้องมีของ “ฟิล ไนต์” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “ไนกี้” อีกหนึ่งแบรนด์ระดับตำนานที่มักถูกนำมาเป็นกรณีศึกษาทั้งด้านการตลาดและการบริหาร ไนต์เริ่มต้นทุกอย่างจากเงินห้าสิบดอลลาร์ที่เขาขอยืมจากคุณพ่อเพื่อเอามาเปิดธุรกิจเล็กๆ บนท้ายรถของเขา เป้าหมายง่ายๆ เพียงอย่างเดียวของไนต์คือการนำเข้ารองเท้าวิ่งที่มีคุณภาพแต่ราคาย่อมเยาจากประเทศญี่ปุ่น ทว่าความเรียบง่ายนี้ได้ทำเงินให้กับไนต์ถึงแปดพันดอลลาร์ในเพียงปีแรกที่เริ่มทำธุรกิจ และผ่านทั้งเรื่องราวบีบน้ำตาการฝ่าฟันและรอยยิ้มแห่งชัยชนะ ทุกวันนี้ไนกี้มียอดขายหลายหมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี และมีโลโก้สวูชและสโลแกน Just Do It ที่ทุกคนต้องรู้จัก

“Shoe Dog” เป็นหนังสือที่ถูกเขียนขึ้นโดยตัวของฟิล ไนต์ เอง ซึ่งเขายอมเปิดเผยเรื่องราวความเป็นมา อุปสรรค ความขัดแย้ง และประสบการณ์ปลุกปั้นแบรนด์ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนในหนังสือเล่มนี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวน่าสนใจที่จะทำให้คุณอยากสานฝันของตัวเอง แม้ว่าฝันนั้นจะดูไร้สาระและเป็นเรื่องตลกในสายตาของคนอื่น แต่ไนต์จะทำให้คุณเห็นว่าเมื่อคุณรักและมั่นคงต่อฝันของคุณมากพอ และไม่รอช้าที่จะออกวิ่งเพื่อมัน ฝันนั้นจะพาคุณไปได้ไกลกว่าที่คุณคาดคิด

เรื่องที่ 3 : The Lemonade Life: How to Fuel Success, Create Happiness, and Conquer Anything

ผู้เขียน : Zack Friedman

ผู้บรรยาย : Zack Friedman

เมื่อ “ความสำเร็จ” ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถ พรสวรรค์ และการตั้งใจทำงานเพียงเท่านั้น แล้วยังมีสิ่งไหนอีกที่จะตัดสินว่าคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ “แซค ฟรายด์แมน” ผู้ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนนับล้านผ่านบทความบนนิตยสารฟอร์บส์ จะพานักอ่านและนักฟังไปค้นพบ “5 ปุ่ม” ลับในร่างกายที่เมื่อกดเปิดแล้วจะกลายเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ ความสุข และการได้มาซึ่งทุกสิ่งปรารถนา

หนังสือเล่มนี้จะเปลี่ยนชีวิตของคุณไปโดยสิ้นเชิงผ่านคำแนะนำและบทเรียนที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงทั้งด้านการใช้ชีวิต การทำงาน และการเป็นผู้นำ ผ่านเรื่องราวของนักธุรกิจที่ล้มเหลวมาแล้วกว่า 5,126 ครั้ง ก่อนสร้างตัวเองเป็นมหาเศรษฐีระดับพันล้าน คนขับรถบรรทุกไอศครีมที่ทำเงินได้กว่าแสนดอลล่าร์ในชั่วโมงเดียว และเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจอีกนับไม่ถ้วน และในหนังสือเล่มนี้แซคจะพาคุณไปรู้จักกับวิถีชีวิตแบบ “ลูกเลมอน” และ “น้ำเลมอน” ที่เราต่างเลือกเดินในแต่ละวัน วิถีชีวิตทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร เราควรเลือกเดินแบบไหน Storytel ชวนหาคำตอบด้วยตัวคุณเอง

เรื่องที่ 4 : The Little Book of Business วิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน

ผู้เขียน : ธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์

ผู้บรรยาย : ภควัต ภัคนันท์

คุณรวิศพานักอ่านและนักฟังข้ามฝั่งจากตะวันตกมาไทยสักครู่ด้วยหนังสือที่เขียนขึ้นโดย “ธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์” ทายาทรุ่นที่ 2 ของ “Viera by Ragazze” แบรนด์เครื่องหนังสัญชาติไทยที่เดินทางข้ามผ่านกาลเวลา จากประสบการณ์ทำงานในบริษัทต่างชาติตลอดจนการเข้าสืบทอดธุรกิจครอบครัว ธรรศภาคย์ได้ค้นพบแนวคิดและวิธีการสำคัญทั้งหมดในการบริหารจัดการธุรกิจให้แข็งแรงและเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งยังมีเทคนิคการตลาด การเพิ่มยอดขาย การลดต้นทุน ฯลฯ ที่สามารถนำไปใช้ได้ดีในสภาวะเร่งด่วน

จุดมุ่งหมายของธรรศภาคย์ในการเขียนหนังสือเล่มนี้คือเพื่อให้ผู้อ่านสามารถค้นหาคำตอบในเรื่องที่อยากรู้ได้ง่าย เนื้อหาใน “The Little Book of Business” จึงถูกแบ่งออกเป็น 9 หมวดย่อยและมีข้อสรุปให้แบบสั้นๆ มีเนื้อหาที่กระชับ ไม่มีคำอธิบายหรือตัวอย่างที่มากเกินไป ดังนั้นเมื่ออ่านแล้วสามารถนำไอเดียไปใช้ต่อได้ในทันที นักธุรกิจ นักการตลาด และผู้บริหารที่ต้องการหาทางออกให้กับปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่แบบเร่งด่วนจึงไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้

เรื่องอื่นๆ ที่รวิศแนะนำว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:

The Emotionally Intelligent Leader

The Hard Thing about Hard Things

Your Next Five Moves: Master the Art of Business Strategy

How to Lead: Wisdom from the World’s Greatest CEOs, Founders, and Game Changers

The Pixar Touch: The Making of a Company

The Microsoft Story: How the Tech giant Rebooted Its Culture, Upgraded Its Strategy, and Found Success in the Cloud

รู้จักตัวเองให้ดีขึ้นด้วยวิทยาศาสตร์

ก่อนที่คุณจะข้ามหมวดนี้ไปเพราะกลัว “วิทยาศาสตร์” Storytel ขอรับประกันว่าหนังสือที่นำมาแนะนำในวันนี้ไม่ได้พูดถึงทฤษฎีจ๋าจนฟังไปงงไปอย่างแน่นอน

เรื่องที่ 1 : Good Habits, Bad Habits

ผู้เขียน : Wendy Wood

ผู้บรรยาย : Wendy Wood

สำหรับเล่มแรกในหมวดนี้เป็นหนังสือที่เขียนโดย “เวนดี้ วูด” ผู้เชี่ยวชาญอันดับต้นของโลกเกี่ยวกับ “พฤติกรรมมนุษย์” ซึ่งเธอได้อธิบายถึงสาเหตุของทุกการกระทำในชีวิตประจำวันของคนเราด้วยหลักการทางประสาทวิทยาศาสตร์ การศึกษา และการวิจัยในห้องแล็บที่เธอได้ทำมาตลอดกว่า 30 ปี 

คุณเคยสังเกตตัวเองหรือไม่ว่าในแต่ละวันคุณใช้เวลาเกือบครึ่งวันทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาโดยไม่ต้องหยุดคิด อีกทั้งช่วงเวลาและวิธีที่คุณซื้อของ กิน ออกกำลังกาย ทำงาน และปฏิบัติต่อคนรอบข้าง ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากความเคยชินของพฤติกรรมทั้งสิ้น แต่เมื่อใดที่คุณต้องการจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง คุณกลับพึ่งพาความตั้งใจและความแน่วแน่ของคุณเพียงอย่างเดียว ซึ่งแน่นอนว่ามันมักจะทำให้คุณล้มไม่เป็นท่า หนังสือ “Good Habits, Bad Habits” จะพาคุณค้นพบวิธีที่จะทำให้คุณปลดล็อคพฤติกรรมที่ทำจนติดเป็นนิสัยจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวเองในแบบที่คุณตั้งใจได้ในที่สุด

เรื่องที่ 2 : 13 Things Mentally Strong People Don’t Do

ผู้เขียน : Amy Morin

ผู้บรรยาย : Amy Morin

หลังจากได้เรียนรู้ถึงสาเหตุเบื้องลึกของพฤติกรรมของตัวเองกันแล้ว Storytel ขอต่อด้วยหนังสือเล่มนี้ที่จะพานักอ่าน-นักฟังมาหาคำอธิบายของความสุขและความพึงพอใจในชีวิตจากมุมมองทางจิตวิทยากันบ้าง “เอมี โมริน” ผู้เขียนซึ่งเป็นนักจิตบำบัดจะทำให้คุณเห็นถึงต้นเหตุของปัญหาสุขภาพจิต ตลอดจนการแก้ไขอย่างตรงจุดที่ต้องอาศัยความเข้มแข็งทางจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้โดยเปลี่ยนมุมมองความคิด ปรับพฤติกรรม และลงมือทำโดยไม่ลังเล

ก่อนที่เราจะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แบบ เราจำเป็นต้องยอมรับว่าลักษณะนิสัยหรือความคิดนั้นๆ ของเราคือต้นเหตุของอารมณ์และจิตใจที่แปรปรวน โมรินจะพาคุณเรียกพลังของตัวเองกลับคืนมา ยอมรับความเปลี่ยนแปลง เผชิญหน้ากับความกลัว และฝึกสมอง เพื่อที่คุณจะพบกับความสุขที่แท้จริงและชีวิตที่เป็นตัวคุณเองที่สุด

เรื่องที่ 3 : Human Universe

ผู้เขียน : Professor Brian Cox และ Andrew Cohen

ผู้บรรยาย : Samuel West

ความรู้ทางฟิสิกส์ เคมี และห้วงเวลาได้นำมาสู่การมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “มนุษย์” ที่เกิดมาพร้อมความสงสัยเกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่ของตัวเองและความอยากรู้อยากเห็นอันไม่มีที่สิ้นสุด คุณเคยถามตัวเองหรือไม่ว่าพวกเราคือใคร อยู่ที่ไหน ทำไมถึงได้มาอยู่ตรงนี้ พวกเราอยู่ตัวคนเดียวรึเปล่า แล้วอนาคตของเราจะเป็นอย่างไร หนังสือ “Human Universe” จะช่วยไขข้อสงสัยเหล่านี้ที่หลายๆ คนยังคงค้นหาคำตอบเพื่อพยายามเข้าใจถึงการมีชีวิตอยู่ของตัวเองและจักรวาลที่อาศัยอยู่ 

เรื่องอื่นๆ ที่รวิศแนะนำว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:

Endure

The 7 Habits On the Go: Timeless Wisdom for a Rapidly Changing World

Read to Lead อ่านอย่างผู้นำ

พลังของการโน้มน้าวและจูงใจคน

เรื่องที่ 1 : How to Win Friends and Influence People

ผู้เขียน : Dale Carnegie

ผู้บรรยาย : Andrew Macmillian

เมื่อนักอ่านและนักฟังทุกท่านรู้จักตัวเองกันดีแล้ว สเต็ปต่อไป Storytel จะขอพาไปเรียนรู้วิชาชนะมิตรและวิธีจูงใจคนกับ “เดล คาร์เนกี” นักสังเกตการณ์มนุษย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง ความเป็นมิตรล้วนเกิดจากการกระทำที่จริงใจและการอ่อนน้อมถ่อมตนหากแต่ในบางครั้งการใช้กุศโลบายอันแยบยลโดยที่อีกฝ่ายไม่ทราบก็ถือเป็นอีกหนึ่งหนทางในการผูกมิตรอันดีงาม ด้วย “ฮาวทู” ที่ถูกเขียนอย่างบรรจงและการดำเนินเรื่องที่สนุกสนานและน่าติดตาม หนังสือเล่มนี้จะมาบอกถึงเทคนิคสำคัญในการปฏิบัติต่อผู้อื่นเพื่อให้เขาชอบเรา วิธีจูงใจให้ผู้อื่นคล้อยตามแนวคิดของเรา รวมถึงวิธีปฏิบัติเพื่อเปลี่ยนแปลงผู้อื่นโดยไม่ให้มีความรู้สึกบาดหมางหรือก่อให้เกิดความรู้สึกขุ่นเคือง หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ

เรื่องอื่นๆ ที่รวิศแนะนำว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:

Influence: How Social Media Influencers are Shaping Our Digital Future

สังคมของเรากำลังเดินไปทางไหน

เรื่องที่ 1 : Capital and Ideology

ผู้เขียน : Thomas Piketty

ผู้บรรยาย : Rick Adamson

หากใครเคยได้อ่านหรือฟังหนังสือ “Capital in the Twenty-First Century” ที่ได้วิเคราะห์สาเหตุของความไม่เท่าเทียมกันของฐานะทางเศรษฐกิจของสมาชิกในสังคมทุนนิยมไว้อย่างน่าสนใจ และจัดเก็บเป็นหนังสือสุดโปรดแล้วล่ะก็ หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน เพราะ “Capital and Ideology” คือภาคต่อที่ “โทมัส พิเก็ตตี้” ท้าให้คุณปฏิวัติวิธีคิดที่มีต่อการเมือง อุดมการณ์ และประวัติศาสตร์

ในหนังสือเล่มนี้ พิเก็ตตี้ได้เปิดโปงความคิดที่ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมตลอดหลายพันปีที่ผ่านมา และเผยให้เห็นถึงสาเหตุที่การเมืองแบบตื้นๆ ทำให้สังคมล้มเหลว ก่อนเขียนแนวคิดและโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจที่เป็นธรรมกว่า ทั้งยังสนับสนุนให้เกิดสังคมนิยมแบบ “มีส่วนร่วม” ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่ตั้งอยู่บนอุดมการณ์ของความเท่าเทียม การศึกษา การแบ่งปันความรู้ และอำนาจ หนังสือเล่มนี้ไม่เพียงจะช่วยให้คุณเข้าใจโลกมากยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่จะยังทำให้โลกเปลี่ยนแปลงได้อีกด้วย

เรื่องอื่นๆ ที่รวิศแนะนำว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:

Moneyland: Why Thieves and Crooks Now Rule The World And How To Take It Back

ตามให้ทันดาต้า

เรื่องที่ 1 : How Data Works

ผู้เขียน : สุณีภรณ์ โอวภากรณ์

ผู้บรรยาย : พนิดา ชูกุล

ในปัจจุบันการทำธุรกิจล้วนแล้วแต่ต้องใช้ “Data” หรือ “Big Data” ด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นแวดวงใดก็ตาม เพราะการมี Data หรือ Big Data จะช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำการตลาดได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ดังนั้นความสามารถในการนำทั้งสองสิ่งมาประยุกต์ใช้จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก 

หนังสือ “How Data Works” เล่มนี้ถูกเขียนขึ้นโดยผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานด้านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าโดยการใช้ Data มาอย่างยาวนาน จึงเข้าใจทั้งมุมมองของผู้เก็บข้อมูล และมุมมองของกลุ่มลูกค้าที่ถูกนำข้อมูลไปใช้เพื่อการตลาด ทั้งยังได้เห็นผลลัพธ์ของการใช้ข้อมูลเพื่อทำการตลาดมาแล้วมากมาย ครอบคลุมทั้งด้านการค้า สุขภาพ ภาพยนตร์อวกาศ และไอที เรียกได้ว่าแทนที่จะต้องอ่านหนังสือหลายๆ เล่ม ก็สามารถฟังเรื่องราวที่ผู้เขียนสรุปไว้ในหนังสือเล่มนี้ได้เลย

เรื่องอื่นๆ ที่รวิศแนะนำว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:

Robot Rules: Regulating Artificial Intelligence

จบแล้วกับหนังสือทั้ง 22 เล่มที่คุณรวิศได้แนะนำให้นักอ่าน-นักฟังที่ต้องการพัฒนาตัวเองและรู้จักทั้งตัวเองและสังคมให้มากขึ้นได้หาอ่านและฟังกัน โดยหนังสือทั้ง 22 เล่มนี้รอให้คุณเข้ามาอ่านและฟังบนแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของ Storytel แล้ว โดยสามารถกดฟังจากชื่อหนังสือที่สนใจได้เลย Storytel มีทีมนักพากย์มืออาชีพที่จะมาอ่านหนังสือเหล่านี้ให้คุณฟังทุกที่ทุกเวลา

เกี่ยวกับ Storytel

Storytel เป็นผู้ให้บริการระบบสมาชิกอีบุ๊คและสตรีมมิ่งออดิโอบุ๊คระดับโลก โดยมีหนังสือที่ให้บริการมากกว่า 500,000 เล่มในหลากหลายภาษา วิสัยทัศน์ของ Storytel มุ่งสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ที่ผู้คนสามารถเพลิดเพลินและร่วมแบ่งปันเรื่องราวจากหนังสือชั้นนำทั่วโลก โดยสมาชิกสามารถเข้าถึงบริการได้ทุกที่ ทุกเวลา ธุรกิจบริการของ Storytel ดำเนินการภายใต้แบรนด์ Storytel และ Mofibo ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์ของ Storytel  ดำเนินการโดยสำนักพิมพ์หนังสือเสียง StorySide และสำนักพิมพ์ชั้นนำในภาคพื้นนอร์ดิก อาทิ Norstedts, People’s Press และ Gummerus Storytel ได้เปิดให้บริการกว่า 20 ประเทศทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน