เปลี่ยนทางเลือกชีวิต ให้ “อยู่สบาย ตายดี” กับงาน Healthy Living Day #โชคดีที่ได้เลือก โดย อลิอันซ์ อยุธยา

ความตายเป็นธรรมชาติของชีวิตที่ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ในวันนี้ที่เรายังมีชีวิตอยู่ ทุกคนมีสิทธิ์เลือกทางเดินของชีวิตว่าจะทำอย่างไรให้เรามีความสุข และพอใจกับชีวิตที่มีอยู่ในทุกๆ วัน เพื่อให้วันสุดท้ายของชีวิตไม่ใช่เรื่องที่น่าเสียดาย

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ทุกคน วางแผนทางเลือกในการใช้ชีวิตด้วยตัวเอง  อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ร่วมกับ เจาะใจ และ ชีวามิตร จึงได้จัดงาน Healthy Living Day #โชคดีที่ได้เลือก ภายใต้แนวคิด “อยู่สบาย ตายดี” มหกรรมความรู้ที่จะช่วยให้คนไทยทุกคนในสังคมตระหนักถึงทางเลือกในการใช้ชีวิต เพื่อการอยู่อย่างดีทั้งกายและใจ และเตรียมพร้อมเรื่องความตายอย่างมีคุณภาพ ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการ และเวิร์คช็อปให้ความรู้ พร้อมด้วยทอล์คโชว์จากคนดังในหลากหลายวงการ อาทิ คอลัมนิสต์ ท้อฟฟี่ แบรดชอว์, นักร้องสาว เอิน กัลยกร นาคสมภพ, บล็อกเกอร์สายสุขภาพ แม้ดหมี่-พิมพ์อร โมกขะสมิต, ศ.นพ.ดร. อิศรางค์ นุชประยูร และนักแปลสาว ดลพร รุจิรวงศ์ ที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ตรงในการค้นพบแนวทางการใช้ชีวิตให้ “อยู่สบาย” พร้อมด้วยเหล่าคอลัมนิสต์จากรายการเจาะใจ นำโดย ดู๋ สัญญา คุณากร, สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (เอ๋ นิ้วกลม), นที เอกวิจิตร (อุ๋ย บุดดาเบลส), โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และคุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ จากชีวามิตร ที่จะมาล้อมวงคุยเรื่องความตายว่าทำอย่างไรถึงจะ “ตายดี” เพื่อให้ทั้งตัวเราเอง และคนที่เรารักใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกช่วงชีวิต โดยกิจกรรมจัดขึ้น ณ โรงภาพยนตร์สกาลา เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารงานลูกค้า บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำด้านความคุ้มครองโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการวางแผนชีวิต ไม่ใช่แค่เพียงในขณะที่มีชีวิตอยู่ แต่ต้องคลอบคลุมไปถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตด้วย เราจึงได้จัดงาน Healthy Living Day #โชคดีที่ได้เลือก เราได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาจัดกิจกรรม และให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในหลายแง่มุม เพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกออกแบบชีวิตให้มีความสุข “อยู่สบาย” ในแบบของตัวเอง พร้อมทำความเข้าใจว่าความตายไม่ใช่เรื่องน่ากลัว หากเราและคนที่เรารักได้ทำการเตรียมพร้อมรับมือกับช่วงเวลาสุดท้าย ให้มีคุณภาพมากที่สุด”

ภายในงาน Healthy Living Day #โชคดีที่ได้เลือก มีกิจกรรมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสาระความรู้มากมาย อาทิ งานนิทรรศการที่แบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซน “อยู่สบาย” ที่อัดแน่นด้วยคำแนะนำในการใช้ชีวิต ตั้งแต่ วิธีเลือกกินให้ถูกกับนักโภชนาการ ศาสตร์ไทเก็กที่ส่งผลต่อร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงโซนอาหารและเครื่องดื่มจากมรณานุสติคาเฟ่ และ โซน “ตายดี” ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการบริบาลผูวยแบบประคับประคอง พร้อมกิจกรรมที่ให้ทดลองเขียนสมุดเบาใจ นอกจากนี้ ยังมี Exclusive collection ของ น้องมะม่วง โดย ศิลปินไทยชื่อดัง ตั้ม-วิศุทธิ์ พรนิมิตร ที่วันนี้อยากจะชวนคุณมาเรียกร้องสิทธิ์การ “ตายดี” ให้กับชาวไทย ผ่าน change.org

กิจกรรม เวิร์คช็อป ได้แก่ I FEEL U โดย I See U จะชวนทุกคนมาเปิดใจเรียนรู้การสื่อสารด้วยหัวใจ กิจกรรม ‘ฟัง’ ด้วย ‘ใจ’ โดย สะมาริตันส์ ที่ทุกคนจะได้ฝึกทักษะการรับฟังด้วยใจ และสุดท้ายกับ กิจกรรม เขียนจดหมายถึงอนาคต โดย ศูนย์การุณรักษ์ ที่ทุกคนจะได้มาลองเขียนหนังสือแสดงเจตนาเพื่อการตายดี

โดยไฮไลท์สำคัญของงาน คือกิจกรรมทอล์คโชว์ที่ชวนเหล่าคนดังมาแชร์ประสบการณ์ชีวิตที่จะมาเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิต และทำให้ทั้งตัวเรา รวมถึงคนที่เรารักสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกช่วงชีวิต โดย ทอล์คโชว์ ช่วงที่ 1 “อยู่สบาย” ได้เชิญคนดังและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา อาทิ คอลัมนิสต์ ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ ที่เล่าถึงมุมมองในการทำงานให้มีความสุข และรับผิดชอบในตัวตนของตัวเอง เพื่อให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีคุณภาพ นักร้องสาว เอิน กัลยกร นาคสมภพ ส่งต่อประสบการณ์ตรงของการเป็นโรคซึมเศร้า พร้อมวิธีรับมือที่ต้องเริ่มจากตัวเองก่อน บล็อกเกอร์สายสุขภาพ แม้ดหมี่-พิมพ์อร โมกขะสมิต ถ่ายทอดการดูแลสุขภาพทางสายกลาง ยึดความสุขและความแข็งแรงของตัวเอง มากกว่าที่จะฟังคำวิจารณ์และความคาดหวังของคนอื่น ศ.นพ.ดร. อิศรางค์ นุชประยูร ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง และนักแปลสาว ดลพร รุจิรวงศ์ เล่าถึงมุมมองของการอยู่และการจากไปที่ตกผลึกได้จากหนังสือที่แปล

ตามมาด้วย ทอล์คโชว์ ช่วงที่ 2 “ตายดี” ที่ยกรายการเจาะใจมาจัดรายการไลฟ์กันแบบสดๆ  นำทีมโดย ดู๋ สัญญา คุณากร พร้อมด้วยแขกรับเชิญสุดพิเศษ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (เอ๋ นิ้วกลม), นที เอกวิจิตร (อุ๋ย บุดดาเบลส), โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และคุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ จากชีวามิตร มาล้อมวงคุยกัน เพื่อให้เกิความรู้และความเข้าใจเรื่องความตายว่า ทำอย่างไรเราถึงจะ “ตายดี” เพื่อให้ทั้งตัวเราเอง และคนที่เรารักมีความพร้อมและและสามารถรับมือกับความทุกข์ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตได้

ด้านนักแสดงและคุณหมอ เจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ กล่าวว่า “หลายคนอาจคิดว่าความตายเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้วบางครั้งมันเป็นสิ่งเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน เจี๊ยบทำงานในห้องฉุกเฉินเห็นความตายอยู่ตรงหน้า ทำให้เราเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ และการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เจี๊ยบเชื่อว่าหากเราได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า และมีความสุข เตรียมพร้อมรับมือกับความตายอย่างเข้าใจ หากถึงวันที่เราหรือคนที่เรารักต้องจากไป สิ่งนี้จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับทุกช่วงของชีวิตได้โดยไม่กังวล กิจกรรม และทอล์คโชว์ในวันนี้ ได้ให้ความรู้ และข้อคิดดีๆ มากมายที่เจี๊ยบจะนำกลับไปใช้เพื่อออกแบบชีวิตให้เหมาะกับตัวเรา”

ทางฝั่ง โบว์ แวนด้า สหวงษ์ กล่าวว่า “การวางแผนชีวิตเป็นเรื่องสำคัญที่สุด อย่างโบว์ต้องดูแลทุกคนในครอบครัว เราจึงต้องใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ ไม่ใช่เพียงแค่คิดว่าจะอยู่อย่างไรให้มีความสุข แต่ต้องคิดเผื่อไปถึงวันที่เราต้องจากโลกนี้ไป จะทำอย่างไรให้คนข้างหลังเราอยู่ได้โดยไม่ลำบาก การได้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้เป็นประโยชน์สำหรับโบว์มากจริงๆ ค่ะ ได้ทั้งความรู้ ข้อคิด และคำแนะนำดีๆ มากมาย ที่ โบว์ สามารถนำไปปรับใช้ และออกแบบชีวิตให้พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์อย่างหมดห่วงค่ะ”

หากใครพลาดกิจกรรมทอล์คโชว์ในงาน สามารถติดตามชมบันทึกเทปของทอล์คโชว์ย้อนหลังได้ในรายการเจาะใจ วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 และติดตามคลิปจาก speaker และภาพบรรยากาศงานย้อนหลัง ได้ที่  https://www.facebook.com/AZAYfan/

อลิอันซ์