ไอคอนคราฟต์ เชิดชูผลงานช่างศิลป์ไทย ในงาน “Bejeweled in Thai Style” เปิดตัวเครื่องประดับไทยสุดวิจิตรอันทรงคุณค่าระดับแผ่นดิน

งานคราฟต์ของคนไทยเป็นอีกสิ่งที่โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยฝีมืออันประณีตผนวกเข้ากับภูมิปัญญาของครูช่างศิลป์ไทยและวัฒนธรรมอันยาวนานที่ถูกส่งจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้ชิ้นงานแต่ละชิ้นมีความพิเศษ มีเอกลักษณ์ และมีเรื่องราวแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันงานคราฟต์ของไทยก็ถูกเหล่าดีไซเนอร์และนักคิดรุ่นใหม่จับมาเพิ่มคุณค่าและความร่วมสมัยเข้าไป ทำให้งานคราฟต์เหล่านี้กลายมาเป็นชิ้นงานที่น่าจับตามอง  ล่าสุดไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย จัดงาน “Bejeweled in Thai Style”  (บีจิวเวลด์ อิน ไทย สไตล์) เปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ของเครื่องประดับไทยอันทรงคุณค่า ผลงานสร้างสรรค์สุดวิจิตรแบรนด์ จันทร์โสมา โดยอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดิน และแบรนด์ SARRAN โดยศรัณญ  อยู่คงดี  ดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าของไทย  พร้อมทั้งร่วมชมสินค้าเครื่องประดับไทย ผ้าไทย และงานคราฟต์อื่นๆอีกมากมายหลายแบรนด์อาทิ แกลเลอรี เดอ หิมพานต์, กรุช่างทองโบราณ, Luck Thai (รักไทย), V by Sritavie  (วี บายศรีทวี) และแบรนด์อื่นๆ ที่คัดสรรโดยไอคอนคราฟต์ เพื่อชวนสร้างแรงบันดาลใจจากงานฝีมือไทยทั่วประเทศ พร้อมเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดในมุมมองใหม่ลงบนงานหัตถศิลป์ของไทย  ตั้งแต่วันนี้ – 18 เมษายน 2564  ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 -5 ไอคอนสยาม และ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่

ภายในงาน “Bejeweled in Thai Style” ตื่นตาตื่นใจไปกับเครื่องประดับหลากหลายดีไซน์สวยงามโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทยร่วมสมัยจากแบรนด์ชื่อดังมากมาย อาทิ สุดยอดผลงานเครื่องประดับอันประณีต โดยอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดินบรมครูด้านผ้าไทย แห่งผ้าทอยกทองจันทร์โสมา และล่าสุดกับแบรนด์เครื่องประดับไทยโบราณในชื่อ แบรนด์จันทร์โสมา  แน่นอนว่าเครื่องประดับชุดไทยโบราณ เป็นสิ่งที่ต้องสวมใส่คู่กับชุดไทยโบราณมาช้านาน  เรียกได้ว่าเครื่องประดับชุดไทยโบราณเป็นอีกหนึ่งมรดกประเทศก็ว่าได้  เพราะเป็นงานประณีตศิลป์ชั้นสูงที่มีราคาแพง ยิ่งใส่กับชุดไทยโบราณยิ่งดูวิจิตรงดงาม  ทำให้เครื่องประดับทองเป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย  ผู้ก่อตั้งแบรนด์จันทร์โสมา กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบเครื่องประดับไทยในครั้งนี้ว่า  “ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือเรื่องไตรภูมิพระร่วง  ว่าด้วยเรื่องความเชื่อเรื่องเทพบุตรเทพธิดาที่ต้องมีดอกไม้ทิพย์ที่วิเศษงดงามทั้งรูปและกลิ่นประจำตัวไว้ทัดทรงประดับกายกันทุกองค์  จึงได้แนวคิดประดิษฐ์ดอกไม้เหล่านั้นด้วยวัสดุที่คงทนถาวรอย่างโลหะและรัตนชาติต่างๆที่ไม่รู้จักเหี่ยวเฉาขึ้นมาใช้เป็นเครื่องประดับร่างกายแทนดอกไม้สด  เรียกว่าเครื่อง “ถนิมพิมพาภรณ์”  ซึ่งเครื่องถนิมพิมพาภรณ์เหล่านี้คนในยุคก่อนใช้สวมใส่ประดับตกแต่งร่างกายทั้งในพระราชพิธี พิธีกรรม และโอกาสพิเศษต่างๆ เป็นการบ่งชี้ให้เห็นถึงสถานะทางสังคมของผู้ใช้สอยเครื่องประดับเหล่านั้นอีกทางหนึ่งด้วย  โดยเครื่องถนิมพิมพาภรณ์ มีทั้งที่ใช้ประดับศรีษะเรียกแยกออกมาว่า เครื่องศิราภรณ์  และใช้ประดับส่วนต่างๆตามร่างกาย  เช่น ตุ้มหู สร้อยคอ จี้ ทับทรวง จั่น แหวนกำไล และ เข็มขัด ฯลฯ ส่วนเทคนิคกรรมวิธีการผลิตก็มีทั้งงานสลักดุน งานหล่อ งานแกะ บางชิ้นเป็นทอง, เงิน หรือโลหะอื่นๆมาจำหลักลาย บางชิ้นมีการประดับตกแต่งด้วยรัตนชาติอัญมณีที่มีค่ามีราคา  บางอย่างมีการสลักขอบลงยาสีและลงยาราชาวดีอีกด้วย”

อีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความงดงามไม่แพ้กัน แบรนด์ SARRAN ถือเป็นอีกหนึ่งงานศิลป์ที่ต้องอาศัยความละเอียดในการสร้างผลงานอันวิจิตร  คุณศรัณญ อยู่คงดี  กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานครั้งนี้ว่า  “ผมได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงท่ามกลางยุคสมัยของภูมิภาคเอเชียที่ให้คุณค่าหรือเกียรติของผู้หญิงสตรีเพศนั้น ถูกกำหนดระดับชั้นด้วยผู้ชาย หัวหน้าครอบครัวและสังคม คุณแม่คือประจักษ์พยานที่ดีที่สุด  และนี่คือที่มาของผลงานออกแบบเครื่องประดับ ที่ทำให้ผู้หญิงคนแรกที่เรารักและคนต่อๆไปได้รับคุณค่าอย่างที่ผู้หญิงควรจะได้รับ โดยมุ่งหมายที่จะให้เครื่องประดับเหล่านี้สามารถที่จะเป็นสื่อกลางระหว่างแนวความคิดทางด้านการให้ความสำคัญและคุณค่าต่อผู้หญิงเอเชีย เพื่อให้พวกเขาได้รับเกียรติและให้ทุกคนเข้าใจในความแตกต่างทางด้านภาษาและวัฒนธรรม ผ่านงานออกแบบที่ได้นำเอาเรื่องราวต่างๆ ที่ผู้หญิงเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบงานแบบฉบับอาร์ต-ทู-แวร์ครั้งนี้”

เพื่อให้พื้นที่บริเวณทั้งชั้น 4 และ 5 ของ ไอคอนคราฟต์ เป็นหมุดหมายที่รวบรวมผลงานเครื่องประดับ จิวเวลรี่ และงานศิลปะชั้นสูงจากศิลปินไทยจากทั่วประเทศมาไว้ที่นี่ทีเดียว  ภายในงาน ไอคอนคราฟต์ “Bejeweled in Thai Style”  ยังคงมีแบรนด์เครื่องประดับชั้นเลิศอีกมากมาย เช่น กรุช่างทองโบราณ แบรนด์เครื่องประดับทองและเงินโบราณที่หาได้ยากยิ่งในสมัยนี้ ตัวงานแต่ละชิ้นงามวิจิตร และประณีตสมศักดิ์ศรีแบรนด์เก่าแก่ที่นำเสนอวัฒนธรรมไทยที่น่าภาคภูมิใจ ทางแบรนด์มีเครื่องประดับที่เข้ากับชุดไทยมากมาย ตั้งแต่ตุ้มหู สร้อย กำไล หัวเข็มขัด ปิ่นปักผม, Luck Thai แบรนด์ที่สร้างสรรค์เครื่องประดับจากภูมิปัญญาของช่างฝีมือไทย   ทำจากตัวเรือนเงินแท้ ถมทองแท้ 100% เขียนลายด้วยมือทั้งหมด, V by Sritavie แบรนด์ที่มีแนวคิดหลักในการนำเสนอเครื่องประดับไทยสำหรับลุคในชีวิตประจำวันและยังคงเอกลักษณ์ในแบบของ SRITAVIE ตลอดจนวิวัฒนาการของเครื่องประดับสมัยใหม่ของไทย  และแบรนด์เครื่องประดับไทยที่วิจิตรและมีคุณค่าให้ได้เลือกไว้ครอบครองอื่นๆ อีกมากมายภายในงาน

อีกหนึ่งแบรนด์งานดีไซน์ที่มีการคัดสรรสุดยอดงานศิลปะมาไว้ที่นี่คือ แกลเลอรี เดอ หิมพานต์ แบรนด์นี้ก่อตั้งด้วยเจตนารมณ์ที่จะสืบสานอนุรักษ์และพัฒนาชิ้นงานศิลปะไทยแขนงต่างๆ ให้ยั่งยืน ส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าให้แก่ประชาชนและเยาวชนคนไทยรุ่นใหม่ให้รู้รักหวงแหนและตระหนักถึงความเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยที่ไม่มีใครเสมอเหมือน อีกทั้งยังเชิดชูพระเกียรติคุณองค์อัครภิรกษศิลปิน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สากล   สำหรับชิ้นงานพัดจีบเขียนลายอย่างไทยนั้น เป็นอีกชิ้นงานหนึ่งที่ทางแบรนด์ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยได้รับแรงบันดาลใจจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ลวดลายบนพัดแต่ละด้ามได้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาโดยอ้างอิงจากจิตรกรรมและวรรณคดีไทยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบกระบวนจิตรกรรมฝาผนังที่พบในสถานที่สำคัญต่างๆ หรือ ตัวละครพระนางจากวรรณคดีไทย ทั้งหมดถูกนำมาผูกเรื่องราวและตีความใหม่ จัดองค์ประกอบศิลป์ให้งดงามตามแบบฉบับอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

เลือกช้อปเครื่องประดับไทยสุดวิจิตรและงานคราฟต์หลากหลายไอเท็ม  พร้อมเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ของศิลปินคนไทยในงาน “Bejeweled in Thai Style” ตั้งแต่วันนี้ – 18 เมษายน 2564  ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 -5 ไอคอนสยาม และ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือ www.iconsiam.com