กรมการขนส่งทางบก – กองทุนเพื่อความปลอดภัย ฯ จัดแคมเปญ “ออกบ้าน หยุดประมาท เพื่อชีวิต” ดึง “แร็ปเปอร์” ถ่ายทอดเพลงยุค NEW NORMAL ชวนใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในช่วงสงกรานต์ 2563 ที่ผ่านมาเป็นช่วงของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งส่งผลให้ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือและวินัยของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ที่ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของทางรัฐบาลเป็นอย่างดี โดยมีประโยคที่คุ้นหูกันดีคือ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ซึ่งจากความมีวินัยและการร่วมมือร่วมใจของประชาชนทำให้ประเทศไทยรอดพ้นวิกฤต COVID-19 ระลอกแรกมาได้

กรมการขนส่งทางบก และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ต้องการให้คนไทยตระหนักเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน หลังสถานการณ์โควิด-19 เป็นไปในทางที่ดีขึ้น และการเดินทางเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงจัดแคมเปญ “ออกบ้าน หยุดประมาท เพื่อชีวิต” รณรงค์ให้คนไทยขับขี่อย่างปลอดภัย  เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนในช่วงปล่อยตัว และใกล้ถึงช่วงวันหยุดยาว รวมไปถึงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ผ่านบทเพลงแห่งการสร้างความตระหนักและเรียนรู้ผ่านทำนองจังหวะดนตรี ของคนยุค New Normal ในเรื่องความปลอดภัยและ คุณภาพชีวิตบนท้องถนน  โดย แร็ปเปอร์ชื่อดัง “ฟิต มิตร ด้าม” พร้อมหยิบยกนำเรื่องราว การรณรงค์ของมาสคอตเสริมสร้างจิตสำนึกทั้ง 8 ตัว ได้แก่ สำนึก น้ำใจ วินัย มารยาท ห่วงใย อภัย เกรงใจ เคารพ มาผสมผสานความทันสมัยในสไตล์ แร็ป หรือ ฮิปฮอป และการสร้างสรรค์ในรูปแบบของอนิเมชัน ที่เหล่ามาสคอตจะมีชีวิตขึ้นมาบนโลกแห่งความเป็นจริง

วันนี้ (16 ตุลาคม 2563) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า “สำหรับแคมเปญ “ออกบ้าน หยุดประมาท เพื่อชีวิต” ของกรมการขนส่งทางบก ใช้งบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ในการดำเนินโครงการซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินโครงการหรือกิจกรรมเพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางทุกโครงข่ายการคมนาคมขนส่ง ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก จึงหยิบยกประเด็นต้นทุนความมีวินัยและความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องคนไทยที่ประชาคมโลกชื่นชมในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 มาเป็นแนวคิดในการรณรงค์สร้างความตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สะท้อนให้ประชาชนรับรู้ถึงปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่ยังคงมีความรุนแรง เป็นเรื่องที่คนไทยต้องช่วยกันเหมือนกับที่คนไทยช่วยกันต่อสู้กับ COVID-19 และปรับวิถีชีวิตการใช้รถใช้ถนนเดิมๆ ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากจิตสำนึกของตัวเอง ในทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หากไม่ประมาท มีสติ เราก็สามารถมีชิวิตกลับมาหาคนที่เรารักได้ เชื่อมั่นว่า คนไทย หากตั้งใจจะทำอะไรก็สามารถทำได้สำเร็จ ดังนั้น หากประชาชนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน  ด้วยการใช้รถใช้ถนนอย่างไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การเกิดอุบัติเหตุก็สามารถลดลงได้เช่นกัน ทั้งนี้ สำหรับช่วงปลายปีที่มีวันหยุดยาว และเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะปริมาณการเดินทางเพิ่มสูงขึ้น ทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและรถโดยสารสาธารณะ กรมการขนส่งทางบกเตรียมพร้อมทุกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทาง จนถึงจุดหมายปลายทาง โดยขอความร่วมมือประชาชนและผู้ขับรถเตรียมความพร้อมตรวจสภาพรถก่อนเดินทาง ผู้ขับรถพักผ่อนเพียง เมาไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยทั้งผู้ขี่และผู้ซ้อน “ออกบ้าน หยุดประมาท เพื่อชีวิต” เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน”