ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) เชิดชูเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทยมรดกแห่งภูมิปัญญา

ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 4 – 5  ไอคอนสยาม  และล่าสุดเปิดสาขาใหม่ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่   พร้อมเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับมรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดลงในงานผ้าอันวิจิตร  ภายในงานนิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ “ICONCRAFT Thai Textile Heroes”  จัดแสดงและจำหน่ายชิ้นงานผ้าไทยรังสรรค์โดยศิลปินครูศิลป์ของแผ่นดินผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย อาทิ คุณมีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน จ.อุบลราชธานี  พร้อมด้วย คุณวีรธรรม ตระกูลเงินไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา จ.สุรินทร์ และการทำงานร่วมกันระหว่าง 3 แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ชื่อดัง ASAVA, Hook’s by Prapakas และ WISHARAWISH กับกลุ่มทอผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมยพร้อมด้วยอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญภายในงาน พบกับการเปิดตัวคอลเลคชั่นกระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษจากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok ที่มีเพียง 35 ใบเท่านั้น  นอกจากนี้ยังมีการนำผ้าทอมือลายโบราณจากทั่วทุกจังหวัดที่หายาก และสินค้าที่ผลิตจากผ้าไทยต่างๆ อาทิ ชุดเดรส เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ จากดีไซเนอร์ชื่อดังแถวหน้าในเมืองไทยมาจำหน่ายภายในงานอีกด้วย

คุณปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า  ‘ไอคอนคราฟต์’ เป็นเวทีแสดงศักยภาพและสนับสนุนส่งเสริมผลงานของสุดยอดช่างฝีมือไทยจาก 77 จังหวัด         ทั่วประเทศกว่า 500 แบรนด์  ผ่านการส่งต่อความภูมิใจของผลงานคราฟต์ของคนไทยให้คนทั่วโลกได้รู้จักและ ชื่นชม  พร้อมให้การสนับสนุนและทำงานร่วมกันกับชุมชนท้องถิ่น จนเกิดเป็นคอมมูนิตี้คนรักงานคราฟต์อย่างแท้จริง  เพื่อสืบทอดภูมิปัญญามรดกหัตถกรรมไทย พร้อมสร้างคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์เพื่อต่อยอดสู่การค้าขายในเวทีโลก  รวมถึงส่งเสริมกลุ่มบุคคลพิเศษผู้พิการผู้ด้อยโอกาสจากทั่วประเทศได้แสดงความสามารถหรือนำผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่าย อีกทั้งส่งต่อแรงบันดาลใจจากยอดฝีมือช่างคราฟต์ไทยด้วย กิจกรรม workshop และ Installation  ที่ให้ทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งของงานคราฟต์อีกด้วย  โดยครั้งนี้ ไอคอนคราฟต์  จึงได้จัดงาน “ICONCRAFT Thai Textile Heroes”  นิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ของเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทยร่วมกับเหล่าดีไซเนอร์ผ้าไทยรุ่นครู ที่มาช่วยกันรังสรรค์ผลงานผ้าไทยสุดวิจิตรมาจัดแสดงให้ชมกัน

ภายในงานนิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ของเหล่าศิลปินผู้สืบสานงานหัตถศิลป์มรดกของวัฒนธรรมไทย รังสรรค์ผลงานผ้าไทยสุดวิจิตรมาจัดแสดงให้ชมกัน อาทิ  คุณมีชัย แต้สุจริยา (คุณเถ่า) ผู้ก่อตั้งบ้านคำปุน และพิพิธภัณฑ์คำปุน จ.อุบลราชธานี ที่ได้พัฒนาผ้ามัดหมี่ ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ ผสมผสานมัดหมี่กับงานเกาะล้วง และ จก จนเป็นที่รู้จักและยังฟื้นฟูผ้าทอยกทองที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยทรงยกย่องว่ามีคุณภาพดีกว่าผ้ายกทองเชียงใหม่ และผ้าซิ่นทิวมุก ให้กลับมาเป็นผ้าที่ทอในอุบลราชธานีจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ในปี 2543 ได้ออกแบบและคิดค้น “ผ้ากาบบัว” ให้เป็นผ้าเอกลักษณ์ประจำ จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับความนิยมแพร่หลาย และมีผลให้เกิดการฟื้นฟูการทอผ้า และสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น จนได้รับรางวัลศิลปินดีเด่นจังหวัดอุบลราชธานี โดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  และในปี 2559 ได้รับเชิดชูเกียรติให้เป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ( องค์กรมหาชน ) SACICTอีกด้วย

อีกทั้งยังมีผลงานผ้าสุดประณีตจากครูศิลป์ของแผ่นดินอีกท่าน  อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ผู้ก่อตั้งกลุ่มทอผ้ายกทอง ‘จันทร์โสมา’ หมู่บ้านท่าสว่าง จังหวัดสุรินทร์  ด้วยความรักความผูกพันที่มีต่อการทอผ้า และแรงบันดาลใจที่ทำให้อาจารย์ปรารถนาจะสืบสานการทอผ้า ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนต่อไป  สำหรับผ้ายกของบ้านท่าสว่าง  เป็นผ้ายกที่ทอลายราชสำนักเช่นกัน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   นอกจากนี้  ภายในนิทรรศการครั้งนี้ ยังมีการทำงานร่วมกันระหว่าง 3 แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ชื่อดัง ASAVA, Hook’s by Prapakas และ WISHARAWISH  ที่สร้างสรรค์ผลงานร่วมกับชาวนาชาวไร่ กลุ่มทอผ้าตุ้มทอง บ้านนาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์  โดยนำเสนอชุดในดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ในสไตล์ของแต่ละแบรนด์ สุดเอ็กซ์คลูซีฟเพียง 8 ชุดเท่านั้น

 ภายในงานได้เชิญ กลุ่มผ้าไหมพื้นบ้าน กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ บ้านสวาย จ.สุรินทร์  มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการผ้าไทยครั้งนี้  ซึ่งเป็นชุมชนที่สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมการทอผ้ามายาวนานหลายร้อยปี บ้านสวายมีชื่อเสียงด้านการผลิตผ้าไหมที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของสุรินทร์ จุดเด่นอยู่ที่กรรมวิธีการทอที่สลับซับซ้อนมีความยาก ต้องใช้ความสามารถ และอาศัยทักษะความชำนาญในการทอ โดยเฉพาะการทอผ้าไหมมัดหมี่ยกดอก ซึ่งทำให้ผ้ามีเนื้อแน่นใส่ได้ทนทาน ทว่ายังความนุ่มพลิ้วไหวและระบายอากาศได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ ยังมี ผ้าผืน แบรนด์ดังมาร่วมจำหน่ายภายในงาน อาทิ Bantrokkhae กลุ่มทอผ้าบ้านตรอกแค ผ้าพื้นเมืองเอกลักษณ์ของท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช, Mantra  ผ้าที่เน้นอนุรักษ์ลายโบราณ เน้นความประณีต เทคนิคโบราณต่างๆ และส่งเสริมการใช้สีธรรมชาติ, Khwan มูลนิธิขวัญชุมชนจากอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์  ผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา  และ Silk Fusion ผ้าไหมแต้มหมี่ การพัฒนาเพื่อให้เกิดความแตกต่างจากงานมัดหมี่ดั้งเดิม เป็นต้น

 อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญภายในงาน พบกับการเปิดตัวคอลเลคชั่นกระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษจากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative Director)   Sirivannavari Bangkok Craftsmanship Showcase ในคอลเลคชั่นพิเศษ กระเป๋าทรงออกแบบครั้งนี้ พระองค์ทรงพระราชทานผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ ที่เป็นผ้าไหมพื้นเมืองจากกลุ่มผู้ทอผ้าต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนและสร้างรายได้ให้กลุ่มผู้ทอผ้า พร้อมทั้งทรงออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษกระเป๋าแฟชั่นรูปแบบผสมที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยรูปทรงของกระเป๋าถูกพัฒนาจากกระเป๋าถือทรงตะกร้าโบราณกับกระเป๋าถัง (Bucket Bag) เพิ่มความโดดเด่นจากงานฝีมือชั้นเยี่ยมจาก Sirivannavari Embroidery Atelier and Academy ด้วยงานปักแบบฝรั่งเศส ตราสัญลักษณ์นกยูงของแบรนด์และตัวอักษร S” สัญลักษณ์ของแบรนด์อย่างประณีตถือว่าเป็นการเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอผ้าไหมพื้นเมืองของไทยที่ผสมผสานกับศิลปะงานปักแบบฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว

ร่วมเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับมรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดลงในงานนิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ของเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทย  และงานจากช่างฝีมือไทยทั้งงานศิลปะ ประติมากรรม, ของตกแต่งบ้าน, จาน ชาม เซรามิก, และเครื่องประดับที่มีดีไซน์ เป็นต้น  ได้ที่ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 และ ชั้น 5  ไอคอนสยาม โดยยังคงเน้นมาตรการในการเว้นระยะห่าง และการดูแลรักษาความสะอาด การฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เป็นสำคัญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือ www.iconsiam.com

10 บรรยากาศพิธีเปิดงาน นิทรรศการผ้าไทย ICONCRAFT Thai Textile Heroes
09 อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
03 คุณชฎาทิพ จูตระกูล
04. เหล่าครูศิลป์ของแผ่นดินผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย
05 คุณหมู พลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA และ คุณผักกาด ประภากาศ อังศุสิงห์ แบรนด์ Hook_s by Prapakas
24 ผู้บริหาร และที่ปรึกษาไอคอนคราฟต์
12 คุณปอย ตรีชฏา, คุณมีชัย แต้สุจริยา, คุณชฎาทิพ จูตระกูล และอ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย
06 ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผ้าไทย อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา และ คุณชฎาทิพ จูตระกูล
07 คุณใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ มาในชุดผ้าไทย ออกแบบโดย อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน
08 คุณปอย ตรีชฎา สวยสง่าด้วยชุดผ้าไทย รังสรรค์โดย อ.วรีธรรม ตระกูลเงินไทย
13 อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน ครูศิลป์ของแผ่นดิน ผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย
14 ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ สวยสง่างามในชุดผ้าไทย แห่งบ้านคำปุน
2020_9.8.3_๒๐๐๘๐๓
ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_182
2020_8.8.3_๒๐๐๘๐๓
2020_5.8.3_๒๐๐๘๐๓
2020_4.8.3_๒๐๐๘๐๓
ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_190
4R2A9575
ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_197
ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_198
15 ปอย ตรีชฎา สวมใส่ชุดผ้าไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา
2020_11.8.3_๒๐๐๘๐๓
2020_12.8.3_๒๐๐๘๐๓
2020_10.8.3_๒๐๐๘๐๓
23. ผ้าแห่งบ้านจันทร์โสมา จ.สุรินทร์ รังสรรค์โดยอ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย _2 (1)
22. ผ้าแห่งบ้านจันทร์โสมา จ.สุรินทร์ รังสรรค์โดยอ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย _2 (2)
21 ผ้ากาบบัว แห่งบ้านคำปุน โดย อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา
20 ชุดผ้าไทยออกแบบโดย อ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา
19 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok
18 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok
17 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok
16 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok
02 ICONCRAFT พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม (2)
01 ICONCRAFT พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม (1)
ICONCRAFT
28 ผ้าไทย จากชุมชนบ้านสวาย จ.สุรินทร์
27 การนำผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ ออกแบบร่วมกับแบรนด์ WISHARAWISH
26. การนำผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ มาออกแบบร่วมกับแบรนด์ ASAVA
25.การนำผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ มาออกแบบร่วมกับแบรนด์ ASAVA และ Hook_s by Prapakas
ผ้ามัดหมี่สอดไหมคำของคำปุน โดยคุณมีชัย (2)
ผ้ามัดหมี่สอดไหมคำของคำปุน โดยคุณมีชัย (1)
ผ้าไหมยกลายดอกไม้ไหว โดยอ.วีรธรรม บ้านจันทร์โสมา (2)
ผ้าไหมยกลายดอกไม้ไหว โดยอ.วีรธรรม บ้านจันทร์โสมา (1)
10 บรรยากาศพิธีเปิดงาน นิทรรศการผ้าไทย ICONCRAFT Thai Textile Heroes 09 อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน 03 คุณชฎาทิพ จูตระกูล 04. เหล่าครูศิลป์ของแผ่นดินผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย 05 คุณหมู พลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA และ คุณผักกาด ประภากาศ อังศุสิงห์ แบรนด์ Hook_s by Prapakas 24 ผู้บริหาร และที่ปรึกษาไอคอนคราฟต์ 12 คุณปอย ตรีชฏา, คุณมีชัย แต้สุจริยา, คุณชฎาทิพ จูตระกูล และอ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย 06 ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผ้าไทย อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา และ คุณชฎาทิพ จูตระกูล 07 คุณใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ มาในชุดผ้าไทย ออกแบบโดย อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน 08 คุณปอย ตรีชฎา สวยสง่าด้วยชุดผ้าไทย รังสรรค์โดย อ.วรีธรรม ตระกูลเงินไทย 13 อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน ครูศิลป์ของแผ่นดิน ผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย 14 ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ สวยสง่างามในชุดผ้าไทย แห่งบ้านคำปุน 2020_9.8.3_๒๐๐๘๐๓ ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_182 2020_8.8.3_๒๐๐๘๐๓ 2020_5.8.3_๒๐๐๘๐๓ 2020_4.8.3_๒๐๐๘๐๓ ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_190 4R2A9575 ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_197 ICONCRAFT (ผ้าไทย)_๒๐๐๘๐๓_198 15 ปอย ตรีชฎา สวมใส่ชุดผ้าไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา 2020_11.8.3_๒๐๐๘๐๓ 2020_12.8.3_๒๐๐๘๐๓ 2020_10.8.3_๒๐๐๘๐๓ 23. ผ้าแห่งบ้านจันทร์โสมา จ.สุรินทร์ รังสรรค์โดยอ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย _2 (1) 22. ผ้าแห่งบ้านจันทร์โสมา จ.สุรินทร์ รังสรรค์โดยอ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย _2 (2) 21 ผ้ากาบบัว แห่งบ้านคำปุน โดย อ.เถ่า มีชัย แต้สุจริยา 20 ชุดผ้าไทยออกแบบโดย อ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา 19 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok 18 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok 17 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok 16 กระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษ จากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok 02 ICONCRAFT พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม (2) 01 ICONCRAFT พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม (1) ICONCRAFT 28 ผ้าไทย จากชุมชนบ้านสวาย จ.สุรินทร์ 27 การนำผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ ออกแบบร่วมกับแบรนด์ WISHARAWISH 26. การนำผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ มาออกแบบร่วมกับแบรนด์ ASAVA 25.การนำผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ มาออกแบบร่วมกับแบรนด์ ASAVA และ Hook_s by Prapakas ผ้ามัดหมี่สอดไหมคำของคำปุน โดยคุณมีชัย (2) ผ้ามัดหมี่สอดไหมคำของคำปุน โดยคุณมีชัย (1) ผ้าไหมยกลายดอกไม้ไหว โดยอ.วีรธรรม บ้านจันทร์โสมา (2) ผ้าไหมยกลายดอกไม้ไหว โดยอ.วีรธรรม บ้านจันทร์โสมา (1)