พลอยชมพู สู้ไม่ถอย! งัดหลักฐานยืนยันเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง Location ที่แท้ทรู

อุปสรรคถาโถมยังไม่หยุดสำหรับ พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล ที่พิ่งจะแถลงข่าวเรื่องข้อพิพาทต่างๆไปไม่นาน ล่าสุดเพลง Location ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกในรอบ 2 ปี ที่พลอยชมพูลงทุนเอง และเตรียมปล่อย 14 มกราคมนี้ มีอันต้องสะดุดลง ซึ่งพลอยชมพูได้ไลฟ์พูดถึงสาเหตุนี้ว่า

“สวัสดีค่า วันนี้เราก็มีข่าวใหม่มาอัพเดตเกี่ยวกับการปล่อยเพลง Location นะคะ แต่ว่าก่อนที่เราจะเข้าข่าวใหม่ เราขอสรุปนิดหนึ่งว่าLive ก่อนหน้านี้ เราได้พูดถึงการที่เพลง Location เนี่ยถูกถอดออกจากสตรีมมิ่งใช่มั้ยซึ่งล่าสุดเราก็ได้ส่งเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ว่าเราเป็นเจ้าของเพลงให้กับสตรีมมิ่งต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็รอพิจารณาอยู่แต่ก็ยังดีที่สตรีมมิ่งต่าง ๆ เขายังฟังคำโต้แย้งของเรา ก็อยากจะขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่มาช่วยในส่วนของตรงนี้ด้วยส่วนในเรื่องของ YouTube ขออธิบายก่อนว่า เคยมีเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่คู่กรณีมาเคลม Copyright Strike กับเพลงที่เป็น Original ของเราชื่อเพลงว่า กระจกซึ่งตอนนั้นพอถูกเคลมไปเพลงก็ถูกปิดเราก็เลยแจ้งกับ YouTube ว่าเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แล้วทาง YouTube ก็ตอบกลับมาว่า จะต้องรอ 14 วันเพื่อให้คนที่เคลมยืนยันหลักฐานยืนยันว่าตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่ว่าตอนนั้นพอครบกำหนด 14 วันก็ไม่มีการตอบรับจากผู้ที่เคลม ตอนนั้น YouTube ก็เลยปลดปลด Copyright Strike และปลดคลิปให้สามารถกลับมาดูได้อีกรอบซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราคาดว่ามันน่าจะเกิดขึ้นกับเพลง Location ด้วย ดังนั้นก็อยากจะมาบอกกับแฟน ๆ ทุกคนว่าเราไม่สามารถที่จะข้ามขั้นตอน 14 วันนี้ไปได้เพราะว่ามันเป็นไปตามระบบสากลของ YouTube เพราะฉะนั้นวันที่ 14 ม.ค. นี้ วันที่จะปล่อยเพลง Locationอาจจะได้ดู MV กันแค่ชั่วโมงเดียว หรือว่าวันเดียวอันนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันอยู่ที่ว่าทางนู้นเขาจะเคลมไวมากแค่ไหน แต ว่าก่อนที่มันจะโดนปิดไปอีก 14 วัน ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก เพราะว่ายังไงหลังจาก 14 วันนี้ เพลงก็กลับมา ถูกเปิดแน่นอน เพราะเรามีเอกสารยืนยันทุกอย่างว่าเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง อย่าง Sound Recording เรามีมาสเตอร์ เรามี Stem File ทั้งหมด คนที่มาแอบอ้างว่ตัวเองเป็นเจ้าของเพลง โดยที่ไม่มีหลักฐานอะไรทั้งสิ้นเนี่ย ก็อยากให้ลองคิดกันเอาเองแล้วกันว่าเป็นคนประเภทไหนนะ แล้วก็มาถึงประเด็นล่าสุด วันนี้หนูได้ข่าวมาจากสถานีวิทยุรายการต่าง ๆ มาว่ามีคนโทรสั่งไม่ให้เปิดเพลงของพลอยชมพู ซึ่งพลก็ไม่ต้องพูดนะว่าเป็นค่ายไหน ถ้าเกิดว่าใครไม่รู้ แล้วอยากจะรู้ขึ้นมาก็รอวันที่ปล่อย MV ใน YouTube แล้วกัน ถ้าเกิดว่าเขาเคลมเพลงขึ้นมา มันก็จะขึ้นว่าบริษัทไหนเคลมคลิปของเรานะคะ ก็จะได้อ่านกันเอาเองแล้วกัน เราจะไม่พูดชื่อบริษัทนะคะ วันนี้ก็เลย อยากจะมาส่งเอกสารทุกอย่างให้ทุกคนดูเพื่อยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของจริง ๆ ซึ่งเอกสารเหล่านี้เราจะลงใน Social Media ของเราอีกทีหนึ่งหลังจากนี้นะคะ ก็อยากจะขอบคุณ PERKE Consulting ด้วย ที่ช่วยออกหนังสือที่ได้รับการตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฏหมายทุกอย่างเพื่อชี้แจงความเป็นเจ้าลิขสิทธิ์ให้ ซึ่งเอกสารตัวนี้ก็จะส่งไปตามสถานีวิทยุ แล้วก็รายการต่าง ๆ ต่อไป

พลอยชมพูก็อยากจะขอเรียนพี่ ๆ นักข่าวทุกคนช่วยกระจายข่าวนี้กันให้ด้วยนะคะ ส่วนพี่ ๆ ที่จะใช้เพลงของพลอยชมพูออกรายการ ถ้ามีใครมาแจ้งว่าเราละเมิดลิขสิทธิ์ ก็สามารถเชื่อเขาได้ในกรณีที่เขามีเอกสารหลักฐานยืนยันว่าตัวเองเป็นเจ้าของเพลงที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วยนะคะ ถ้าเกิดว่าเขาแจ้งไปโดยที่ไม่มีหลักฐานอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น ก็ไม่ต้องไปเชื่อคนที่แอบอ้างนะคะ อยากจะจบท้าย LIVE นี้ด้วยการบอกว่า เราทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เรามีความชอบธรรม ดังนั้นเขาไม่สามารถที่จะทำอะไรเราได้ตามกฎหมาย เขาจึงใช้การเล่นนอกกติกา โดยที่ไม่มีหลักฐานใด ๆ แล้วก็ใช้อำนาจหน้าที่ ชื่อเสียง เงินของเราเพื่อที่จะทำลายในสิ่งที่เราทำอยู่ ก็อยากจะขอบคุณทุก ๆ คนที่ช่วยกระจายข่าว ช่วยแชร์ข่าวนี้กันไปนะคะ เรามั่นใจว่าเราไม่ผิดอยู่แล้ว เราไม่กลัวที่เรื่องนี้มันจะถูกกระจายออกไป ถูกแชร์ออกไป เพราะว่าคนที่กลัวการที่เรื่องอะไรแบบนี้มันจะถูกแชร์ออกไป ก็มีแต่คนที่ชั่วเท่านั้น คนที่ทำผิดเท่านั้น ก็ฝากไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ ถ้ามีอะไรก็จะมาอัพเดตอีกรอบหนึ่ง ยังไงก็ฝากติดตามทีเซอร์ตัวที่ 2 เพลง Location พรุ่งนี้ด้วยนะคะ เราก็ยังทำเต็มที่เหมือนเดิม ก็รอดูกันได้ประมาณสาย ๆ เที่ยง ๆ บ่าย ๆ นะคะ ฝากติดตามชมกันด้วยค่ะ และอยากขอขอบคุณทุกคนมากที่สนับสนุน และให้กำลังใจกันเข้ามานะคะ”