ทวิตเตอร์ เผย Top 20 ซีรีส์ เว็บตูน หนังเกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากสุด แฟนด้อม K-pop ดันเกาหลีฟีเวอร์ปังทั่วโลก #BeyondKPOP

ทวิตเตอร์ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของบทสนทนาเกี่ยวกับเพลง K-pop ระดับโลก และล่าสุดส่งผลให้เกิดการแชร์คอนเท้นต์ที่เกี่ยวกับเกาหลีหรือ K-content แพร่กระจายออกไปในวงกว้างด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ เว็บตูน และภาพยนตร์เกาหลีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

คิมยอนจอง หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรวงการ K-pop และ K-content ระดับโลกของทวิตเตอร์ ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกในธีม “#BeyondKPOP: การแพร่หลายของวัฒนธรรมเกาหลี (K-Culture) ว่า “ทวิตเตอร์ได้พิสูจน์แล้วว่า K-pop และกลุ่มแฟนด้อมมีการเติบโตไปพร้อมเนื่องจากลักษณะพิเศษของทวิตเตอร์คือ ไลฟ์, เป็นสาธารณะ และเป็นการสนทนา แม้ว่าผู้คนจะบริโภค K-content ผ่านช่องทางต่างๆ แต่ท้ายที่สุด จะมาสร้างบทสนทนาบนทวิตเตอร์ K-content มีศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดเนื่องจากวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนด้อมที่เริ่มต้นจากความชื่นชอบใน K-pop ได้เริ่มสนใจในเรื่องราวของเกาหลีในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งนำไปสู่การเผยแพร่ของวัฒนธรรมเกาหลีอย่างแพร่หลาย ดังนั้นทวิตเตอร์จะทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนให้ K-content สามารถแพร่กระจายไปทั่วโลก รวมถึงกลุ่มแฟนด้อมที่ทรงพลัง”

ทวิตเตอร์ได้เปิดเผย Top 20 ของ K-content ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุด โดยรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ทวีตจาก
ทั่วโลกที่เป็นภาษาอังกฤษ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2018 – มิถุนายน 2021 จากเก็บข้อมูล big data โดยใช้เทคนิค text mining ดำเนินการโดยทวิตเตอร์และ VAIVcompany มีดังนี้

ซีรีส์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีความเชื่อมโยงกับ K-pop

สำหรับคนที่เป็นแฟน K-pop หลังจากที่ตกหลุมรักในวัฒนธรรม K-pop แล้ว เรื่องราวที่เกี่ยวกับประเทศเกาหลีที่เป็น K-content ประเภทถัดไปที่พวกเขาจะลองเปิดใจก็คือซีรีส์เกาหลี (K-drama) และซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็สะท้อนให้เห็นถึงความชื่นชอบใน K-pop

ซีรีส์เกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในโลก 4 อันดับแรก คือ Kingdom, Itaewon Class (สร้างจากต้นฉบับในเว็บตูน), True Beauty และ Vincenzo สำหรับเรื่อง True Beauty และ Vincenzo ทั้งสองเรื่องนี้มีตัวละครที่รับบทโดย K-pop ไอดอลซึ่งก็คือ ชาอึนอู (สมาชิกวง ASTRO) ที่แสดงนำในเรื่อง True Beauty และ อ๊กแทคยอน (สมาชิกวง 2PM) จากเรื่อง Vincenzo

จากการวิเคราะห์กลุ่มคำจากทวีตที่พูดถึงซีรีส์เรื่อง Itaewon Class ของทวิตเตอร์ ยืนยันว่าทวีตจำนวนมากเกี่ยวกับ
ซีรีส์นี้ พูดถึงเพลงประกอบซีรีส์อย่าง “Sweet Night” ที่ร้องโดย V สมาชิกวง BTS นอกจากนั้น กลุ่มคำดังกล่าวได้เชื่อมโยงซีรีส์ Itaewon Class ไปยังซีรีส์เรื่องอื่นๆ อีกกว่า 11 เรื่อง ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Itaewon Class เป็นซีรีส์ที่สร้างอิทธิพลอย่างมากให้กับ K-content ต่างๆ และยังช่วยดึงความสนใจจากกลุ่มแฟนคลับใหม่ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

เว็บตูนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงให้เห็นถึงความสนใจเว็บตูนที่มีเพิ่มมากขึ้นจากการที่เชื่อมโยงกับซีรีส์เกาหลี

จากสถิติกระแส K-pop ที่ขึ้นไปแตะระดับความนิยมสูงสุดตลอดกาล รวมทั้งกระแสความนิยมของซีรีส์เกาหลีก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เว็บตูนที่เป็นต้นฉบับก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะเว็บตูนเรื่องที่ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์เกาหลี

เว็บตูนเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเป็นเรื่องที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ ได้แก่ เรื่อง True Beauty ซึ่งติดอันดับที่ 3 ของซีรีส์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ และยังติดอันดับที่ 1 ของเว็บตูนเกาหลีที่มีการพูดถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุด ส่วนอันดับที่ 2 ได้แก่ Sweet Home ที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ออริจินัลทาง Netflix สำหรับ Itaewon Class อยู่ในอันดับที่ 4 ซึ่งถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์ภายหลัง ส่วน Navillera อยู่ในอันดับที่ 6 โดยภายหลังก็ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์และนอกจากนี้ซีรีส์เรื่องนี้ยังได้ผลพวงจากการที่ V สมาชิกวง BTS แนะนำให้แฟนคลับดูเรื่องนี้ในแฟนคาเฟ่ด้วย

ภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงถึงอิทธิพลของผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลี

รายชื่อของผู้กำกับภาพยนตร์มีเพียงแค่ 3 คน แต่มีชื่อติดโผเข้ามาถึง 9 อันดับจาก Top 20 ภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์

ภาพยนตร์เรื่อง Parasite ซึ่งกำกับโดย บงจุนโฮ เป็นภาพยนตร์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ แต่ไม่ใช่แค่นั้น
ยังมีภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาอีก อย่าง Snowpiercer, Okja, Mother และ The Host ซึ่งติดอันดับอยู่ใน Top 20 ทั้งหมด ส่วนผู้กำกับชาวเกาหลีอีก 2 คน คือ พัคชานอุคและยอนซังโฮนั้นมีภาพยนตร์ติดอันดับคนละ 2 เรื่อง ผู้กำกับพัคชานอุคจากเรื่อง Oldboy และ Thirst ส่วนผู้กำกับยอนซังโฮติดอันดับจากเรื่อง Peninsula และ Train to Busan

จากการวิเคราะห์ทวีตที่เกี่ยวกับผู้กำกับบงจุนโฮ แสดงให้เห็นถึงคีย์เวิร์ด หรือคำสำคัญที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ Parasite (ได้รับ 4 รางวัลจากงาน Academy Awards 2020), Mother, และ Snowpiercer รวมไปถึงผลงานจากผู้กำกับชื่อดังท่านอื่นอย่าง พัคชานอุคและลีชางดง นอกจากนั้น การให้ความสนใจในผู้กำกับบงจุนโฮยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจในภาพยนตร์เกาหลี (K-movie) มากยิ่งขึ้น