ไทยพีบีเอส ครองอันดับ 1 ความไว้วางใจในแบรนด์ จากผลการสำรวจ Digital News Report 2021 โดยสถาบันรอยเตอร์

ไทยพีบีเอสได้รับความไว้วางใจในแบรนด์ (Brand Trust Scores) เป็นอันดับ 1 จากผลสำรวจ Digital News Report 2021 โดยสถาบันรอยเตอร์ที่ให้ YouGov บริษัทวิจัยทางการตลาดและวิเคราะห์ข้อมูลด้านอินเตอร์เน็ต เป็นผู้ทำการสำรวจและเก็บข้อมูลไปเมื่อเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่างที่สำรวจในประเทศไทย 2,015 คน ในขณะที่อันดับ 2 เป็นไทยรัฐ อันดับ 3 ช่อง 7 HD อันดับ 4 MCOT News Network และอันดับ 5 ครอบครัวข่าว 3 ที่ได้รับความไว้วางใจในแบรนด์ตามลำดับ

ผลสำรวจยังระบุว่าพฤติกรรมการรับชมสื่อออนไลน์และออฟไลน์ต่อสัปดาห์ของกลุ่มตัวอย่างในประเทศไทยพบว่ามีการรับชมข่าวสารช่องทางออนไลน์ของไทยพีบีเอสเป็นอันดับ 2 และรับชมข่าวสารผ่านช่องทางโทรทัศน์ และวิทยุ เป็นอันดับ 6 จาก 16 อันดับ อีกทั้งรายงานยังระบุว่าในการสำรวจออนไลน์นี้ ผู้ชมรับข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด 91% รองลงมารับชมผ่านโทรทัศน์ 51% สื่อสิ่งพิมพ์ 15% และทางโซเชียลมีเดียผู้ชมใช้งาน Facebook 66% มากกว่า LINE ที่ใช้งาน 56% ในการรับข้อมูลข่าวสาร

ทั้งนี้ สถาบันรอยเตอร์เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อการศึกษาด้านวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน (Reuters Institute for the Study of Journalism)  โดยเป็นสถาบันที่มุ่งสำรวจภาพรวมอนาคตวงการสื่อสารมวลชนทั่วโลก ผ่านการวิพากษ์วิจารณ์ พูดคุยแลกเปลี่ยน และการศึกษาวิจัย โดยสถาบันรอยเตอร์ได้นำเสนอการสำรวจ Digital News Report เป็นประจำทุกปี และในปี 2021 ได้สำรวจ 46 ประเทศทั่วโลกครอบคลุมโซนยุโรป อเมริกา เอเชีย และแอฟริกา จากกลุ่มตัวอย่างกว่า 92,000 คน