เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ เปิดตัวนิทรรศการศิลปะสะท้อนสังคม “เฮ็ดในสิ่งที่เซื่อ” ผ่านปลายพู่กันของ ลำพู กันเสนาะ ครั้งแรก 24 มิ.ย. นี้

เพราะพลังความเชื่อเป็นจุดเชื่อมโยงกับการกระทำ ที่จะใช้นำทางชีวิต สร้างแรงขับเคลื่อนหรือผลักดันให้เกิดกำลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนต้องการ เซ็นทรัล:ดิ ออริจินัล สโตร์ (Central: The Original Store) ศูนย์รวมวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เป็นต้นกำเนิดร้านค้าปลีกแห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัล บนถนน เจริญกรุง ร่วมกับ ลำพู กันเสนาะ หนึ่งในศิลปินมืออาชีพแห่งโลกศิลปะร่วมสมัย เจ้าของผลงานศิลปะยั่วล้อสังคมกับภาพวาดล้อเลียนแนวหัวโตที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ของเธอ เปิดตัวนิทรรศการ “เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เป็นครั้งแรกเพื่อเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด สร้างความเข้าใจและให้คุณค่ากับความแตกต่างหลากหลาย รวมถึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ที่พร้อมเปิดใจให้กว้าง และหันมารับฟังผู้อื่นให้มากขึ้น โดยผู้สนใจที่ชื่นชอบศิลปะสามารถเข้าชมและจับจองภาพผลงานศิลปะที่จะนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ได้ รวมถึงอาร์ตบุ๊ค รวมภาพถ่ายผลงานศิลปะสะท้อนสังคม กว่า 10 ภาพ ฝีมือของ ลำพู กันเสนาะ ที่จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานนี้ ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน ถึง 25 กรกฎาคม 2564 ณ ชั้น 3 เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์

“เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เป็นนิทรรศการบอกเล่าเรื่องของสังคม สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนส่วนมากล้วนมีความเชื่อของตนเองอยู่แล้วเสมอ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะมีเหตุผลที่ดีมารองรับหรือไม่ หรือสังคมจะให้คำนิยามอย่างไรก็ตาม บางครั้งเราต่างรู้และมองเห็นความจริงที่อยู่ตรงหน้า แต่เรายังคงเลือกที่จะเชื่อในสิ่งที่เราอยากให้เป็นเสมอ

เช่นเดียวกับ ลำพู กันเสนาะ ศิลปินที่เชื่อมาตลอดว่า ผีมาหลอกเราได้เฉพาะยามค่ำคืน แม้ว่าชั่วชีวิตฉันจะไม่เคยเห็นสิ่งลี้ลับเลยก็ตาม ต่อให้ฉันจะกลัวผีมากแค่ไหน แต่จิตใต้สำนึกก็ยังคงมีช่วงเวลาให้ฉันได้พักความหวาดผวาและใช้ชีวิตปกติสุขในเวลากลางวันได้บ้าง ทั้งๆที่สถานที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน มันก็คือพื้นที่เดียวกัน แต่ฉันก็ยังเลือกที่จะหลอกตัวเองเฉพาะในเวลาที่เชื่อเท่านั้น

Page The Columnist กล่าวว่า “งานวิจัย Motivated Numeracy and Enlightened Self-Government พบว่า ขนาดเอาตัวเลขสถิติที่ขัดแย้งกับความเชื่อของคนนั้นๆ มากางให้ดู คนนั้นๆ ก็ยังสามารถที่จะตีความตัวเลขเข้าข้างความเชื่อของตัวเองได้ ฉะนั้นแล้ว ถ้าสมองเราเชื่ออะไร เราก็มักจะปักใจเชื่อสิ่งนั้นๆ แถมยังโยงใยเอาหลักฐาน และข้อมูลต่างๆ มาสนับสนุนความเชื่อของตัวเองอีกด้วย “ว่าแล้วไง!” “คิดไว้แล้วเชียว!” แม้หลักฐานนั้นๆ จะย้อนแย้งกับสิ่งที่เราเชื่อก็ตาม”

สุดท้ายแล้วความเชื่อของเรานี้เอง ที่เป็นตัวตัดสินขอบเขตของความคิดและการกระทำ แม้บางครั้งสาระสำคัญหรือเป้าหมายของเหตุผลนั้นๆยังอีกยาวไกล เกินกว่าความเชื่อของเราที่ได้ตัดสินให้สิ้นสุดลง ตรงจุดที่เราพอใจไปแล้วก็ตาม

จุดนี้เอง ลำพู จึงสะท้อนความคิดผ่านภาพวาดที่จะนำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ซึ่งจะประกอบไปด้วยผลงานภาพจิตรกรรมที่สร้างสรรค์โดยสีน้ำมัน บนผ้าใบ ทั้งหมด 11 ชิ้นงาน รวมถึงกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับการเปิดตัวอาร์ตบุ๊คของศิลปินเป็นครั้งแรก สำหรับอาร์ตบุ๊ค รวมภาพถ่ายผลงานของ ลำพู ซึ่งมีเพียง 10 เล่ม เท่านั้น

ในฐานะศิลปินร่วมสมัยระดับแนวหน้าของประเทศไทย ลำพู กันเสนาะ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากการส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา และเป็นที่รู้จักจากการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมที่มีสีสันสนุกสนานร่องรอยฝีแปรงรวดเร็วมีเอกลักษณ์โดดเด่น ทักษะการใช้สีที่แม่นยำหนักแน่น เนื้อหาของภาพฉาบเคลือบไปด้วยอารมณ์ขัน ยั่วล้อเสียดสีสังคมข่าวสาร เหตุการณ์ปัจจุบัน วัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่นและความเป็นไปรอบตัวของศิลปิน งานของลำพู ผสมผสานความเป็นจริงกับจินตนาการ ด้วยการแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาผ่านการแสดงสีหน้าของบุคคลในภาพ ทว่าแฝงเรื่องขบขันประชดประชัน

ผลงานของ ลำพู ถูกนำเสนอผ่านการจัดแสดงนิทรรศการในแกลเลอรีและมิวเซียม ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมากมาย เช่น MOCA Thailand, Fukuoka Asian Art Museum in Japan, Carrousel Du Louvre in Paris เป็นต้น​ ปัจจุบันลำพูยังคงสร้างสรรค์งานศิลปะในฐานะศิลปินอาชีพที่มีอัตลักษณ์ตัวตนอย่างชัดเจน

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและสนใจผลงานศิลปะสะท้อนสังคม สามารถเดินทางเข้ารับชมได้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ถึง 25 กรกฎาคม 2564 ณ พื้นที่จัดนิทรรศการหมุนเวียนชั้น 3 เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ วันอังคารถึงอาทิตย์ ตั้งเเต่เวลา 10.00 – 18.00 น. งานนี้เข้าชมฟรีตลอดการจัดงาน