‘อ๊อด ราเมศ’ตกลงรับงานแบบไม่ลังเล ฝันเป็นจริงได้กำกับฯ ’แม่นากพระโขนง’

หลังด้รับการทาบทามจาก 2 ผู้จัดป้ายแดงอย่าง เดย์-นเคนทร์ จักษุแก้ว และ เอ็มมี่-อมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์ ให้มานั่งแท่นกำกับซีรีส์แม่นากพระโขนง ของค่ายยามา เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด  ทางช่อง 9 MCOT HD  หมายเลข 30  อ๊อด-ราเมศ เรืองประทุม ก็ไม่ลังเลที่จะตอบรับกับการทำงานครั้งนี้ทันที  เพราะส่วนตัวมีความนับถือย่านากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แถมเมื่อ 3 ปีก่อนก็เกือบจะได้กำกับเรื่องราวเกี่ยวกับแม่นากมาแล้วครั้งหนึ่งด้วย

“จริงๆ เคยเกือบจะได้ทำเรื่องแม่นากมาก่อนหน้านี้ มีอยู่ช่องหนึ่งที่จะทำเรื่องแม่นากแล้วก็มีรายชื่อของผู้กำกับซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้น ก็แอบดีใจเพราะเรามีความเชื่อในเรื่องของแม่นาก ก็เลยไปไหว้ ไปขอแม่ที่วัดมหาบุศย์ ว่าขอให้ได้ทำ แต่พอมันหลุดโผไปเราก็ไม่ได้เสียใจนะคิดว่าแม่คงไม่ได้ให้ พอผ่านมาประมาณเกือบสามปี พี่เดย์ ผู้จัดเขาติดต่อมา เรารีบตอบตกลงเลยเพราะเราอยากทำซีรีส์เรื่องราวของแม่นากอยู่แล้ว

เรื่องการถูกเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นอื่นๆ เราในมุมผู้กำกับเรากดดันอยู่แล้ว เพราะเรารู้สึกว่าเวลาทำงานเราจะใช้ประสบการณ์ในการกำกับหรือเล่าเรื่อง แต่อันนี้เราไม่ได้เกิดในยุคนั้น มันเป็นแนวพีเรียด ฉะนั้นเราก็ต้องค้นคว้า แต่โชคดีที่บทซีรีส์เรื่องนี้ อาจารย์เรไรริมบึง เขาเขียนบทโทรทัศน์ไว้สนุก ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น จริงๆ โดยปกติเวลาเราทำพีเรียดเราก็ศึกษาวิถีชีวิตคนสมัยก่อนอยู่แล้วว่าวิถีชีวิตเขาอยู่กันยังไง เรื่องกดดันมันก็กดดันด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง แต่โชคดีอีกอย่างที่เราได้นักแสดงที่ดี ส่วนกับเวอร์ชั่นอื่นๆ ที่ผ่านมาเราดูในทุกเรื่องที่ผ่านมาของแม่นาก

แต่รู้สึกว่าครั้งนี้มันไม่เหมือนนะ เราเล่าเรื่องแบบใหม่เลยทำให้รู้สึกว่าเราไม่ต้องไปกดดันกับเวอร์ชั่นเก่าๆ เท่าไหร่ แต่มันก็ยากอยู่แล้วเพราะเราไม่ได้เกิดยุคนั้น แต่เราก็ใส่องค์ประกอบต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า ทั้งสถานที่ที่ให้มันเหมือนอยู่ยุคนั้นที่สุด พอรวมองค์ประกอบหลายอย่างเข้าไปมันจะทำให้คนดูเชื่อในสถานการณ์ต่างๆ ว่ามันเกิดขึ้นตอนนั้นจริงๆ เราคิดแค่ว่าทำให้ใกล้เคียงที่สุดก็ภูมิใจแล้ว

สิ่งที่คนดูจะได้รับในเวอร์ชั่นนี้ อันดับแรกเลยจะได้เห็นวิถีชีวิตการใช้ชีวิตของคนในสมัยรัชกาลที่ 4 หรือรัชกาลที่ 5 และเห็นตรรกะเรื่องของความซื่อสัตย์ในความรัก คนเราบางทีถึงแม้จะจากโลกนี้ไปแล้วแต่ถ้าเรามีรักที่ซื่อสัตย์ซึ่งกันและกันมันรู้สึกมีคุณค่าและเป็นอมตะได้ถึงทุกวันนี้ ก็ต้องฝากผลงานเรื่องแรกของ ยามา เอนเตอร์เทนเมนท์ ไว้ด้วย ซึ่งผมก็ได้รับโอกาสที่ยามาตั้งใจอยากจะนำผลงานมาเผยแพร่ให้คนได้รู้สึกคิดถึงแม่นากพระโขนงอีกครั้งหนึ่ง ก็อยากให้คนดูได้รับความสนุก เพลิดเพลิน และได้เห็นเกร็ดชีวิตประวัติของแม่นาก มันอาจจะไม่ได้เห็นทั้งหมดของแม่ แต่มันก็มีเส้นเรื่องที่เป็นไปตามบันทึกของกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ก็ฝากติดตามด้วยนะครับ”

เตรียมพบกับซีรีส์พีเรียดฟอร์มใหญ่ แม่นากพระโขนง ลงจอให้ชมทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 18.00 น. (หลังเคารพธงชาติ) ทาง ช่อง 9 MCOT HD  หมายเลข 30 เริ่มตอนแรก 26 มิถุนายนนี้