รายการ “ย้อนอดีตที่ปลายด้ามขวาน” สารคดีเชิงประวัติศาสตร์ เช้าวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 28-29 พ.ย. นี้

ช่อง 9 MCOT HD 30 ยังไม่ดร๊อปในการป้อนรายการน้ำดีลงจอ ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ หกโมงเเช้า (06.00 น.) พบกับรายการ “ย้อนอดีตที่ปลายด้ามขวาน” สารคดีเชิงประวิติศาสตร์ที่เล่าเรื่องผ่านเสียงบรรยาย และ บทสัมภาษณ์ของผู้คนในพื้นที่จริงแบบเจาะลึก ถึงความเป็นมาของแต่ละเรื่องราวในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ทั้งมิติด้านประวัติศาสตร์ ศาสนาวัฒนธรรม จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ทั้งจากผู้นำศาสนาอิสลาม นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และ ครูภูมิปัญญา พร้อมคำบรรยาย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาอาหรับ

เช้าวันเสาร์นี้ (28 พ.ย.)  เวลา 06.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ในรายการย้อนอดีตที่ปลายด้ามขวาน พบกับอำเภอหนึ่งเดียวใต้สุดของไทยวันนี้ เบตง คือ ภาพตัวอย่างของสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ที่ประชากรมีความแตกต่างกันทางเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรม อาศัยอยู่ภายใต้การปกครองและเศรษฐกิจเดียวกันได้อย่างสันติ ด้วยการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า

และเช้าวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ย. นี้ เวลา 06.00 น. ลึกเข้าไปในเขตป่าดิบชื้นทางภาคใต้ของไทย กองทัพปลดแอคประชาชาติมลายาได้จับอาวุธขึ้นต่อสู้เพื่ออุดมการณ์และความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร สีสันแห่งอุดมการณ์อันร้อนแรงในวันนั้นได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นดอกไม้หลากสีที่บานรับแสงตะวันอยู่เต็มหุบเขาในวันนี้ จคม. หน่วยรบใต้ดินแห่งมลายา ทางช่อง 9 MCOT HD